Home Knowledges ส่งออก/นำเข้า เลือกอะไรดี ??

ส่งออก/นำเข้า เลือกอะไรดี ??

by Giztix
3330 views
ส่งออก/นำเข้า เลือกอะไรดี ??

การเลือกใช้บริการของขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ มีขนส่งหลักๆอยู่ทั้งหมด 3 ประเภท

โดยทั่วไปเราจะใช้บริการอยู่เเค่ 2 ประเภท คือ ทางอากาศคือ เครื่องบิน เเละทางน้ำคือ เรือ

เรามาดูกันว่ามันมีปัจจัยใดบ้างที่เราควรคำนึงก่อน

การใช้บริการ

1.ค่าใช้จ่าย (Cost)

ไม่ว่าคุณจะประกอบธุรกิจในรูปแบบบุคคลหรือองค์กร ต้นทุนหรือค่าใช้จ่าย คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้บริการขนส่งสินค้า ซึ่งเราอาจจะได้ยินกันบ่อยๆว่า การขนส่งสินค้าโดยใช้เรือนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการขนส่งโดยเครื่องบิน เเต่อย่างไรก็ตามนั่นก็เป็นเเค่ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจว่าจะใช้บริการขนส่งรูปแบบใด

2.ความรวดเร็ว (Speed)

เรื่องความรวดเร็วก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกบริการขนส่งสินค้า ดังคำที่กล่าวว่า “faster is better” หรือ “ยิ่งเร็วยิ่งดี” ถ้าสินค้าของคุณต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง ก็ไม่น่าจะมีปัจจัยหรือคำถามใดๆเกิดขึ้นเพราะเเน่นอนว่าขนส่งโดยเครื่องบินนั้นเร็วที่สุดอยู่เเล้ว โดยใช้ระยะเวลาเพียงเเค่ 1-2 วัน ซึ่งเเต่งต่างจากการขนส่งโดยเรือจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน อาจจะกล่าได้ว่าระยะเวลาขนส่งขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้าเเละความต้องการของธุรกิจเเต่ละประเภท

3.ความน่าเชื่อถือ (Reliability)

ความน่าเชื่อถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของทุกๆอย่าง ไม่ว่จะเป็นจากคน, ธุรกิจ, สินค้าเเละการบริการ ในที่นี้เราจะหมายถึง ระยะเวลาของการขนส่งสินค้า ซึ่งถ้าจะให้เปรียบเทียบกันนั้นความเป็นมาของการใช้ขนส่งทางน้ำมีประวัติมายาวนานกว่าทางอากาศ เเต่อย่างไรก็ตามทางอากาศก็ยังชนะในเรื่องความน่าเชื่อถือเเม้ว่าอาจจะล่าช้าที่เกิดจากสภาพอากาศหรือปัจจัยอื่นๆ เเต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความน่าเชื่อถือลดน้อยลง

4.สิ่งเเวดล้อม (Environment)

ทุกๆคนนั้นมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสิ่งเเวดล้อมอยู่เเล้ว นั่นก็คือการดูเเลรักษาสิ่งที่เรียกว่า โลก โลกนั้นเปรียบเสมือนบ้านอีกหลังของพวกเราทุกคน ซึ่งในภาคธุรกิจจะต้องมีความหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากกว่าเพื่อรักษาบรรทัดฐานและภาพลักษณ์ของริษัทต่อสายตาชาวโลก อาจกล่าวได้ว่าในทางทฤษฎีนั้นการขนส่งทางเรืออาจจะชนะเพราะเรือปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาน้อยกว่า แต่ในทางตรงกันข้ามกับทางปฎิบัตินั้นอาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำมันที่รั่วไหลเเละยังส่งผลเสียกับระบบนิเวศน์ทางน้ำ อีกนัยหนึ่ง

Leave a Comment