Home Knowledges 5 หัวใจหลักที่ผู้ประกอบการควรรู้ในการพิจารณาเลือกใช้บริการโลจิสติกส์

5 หัวใจหลักที่ผู้ประกอบการควรรู้ในการพิจารณาเลือกใช้บริการโลจิสติกส์

by Giztix
7760 views
5 หัวใจหลักที่ผู้ประกอบการควรรู้ในการพิจารณาเลือกใช้บริการโลจิสติกส์

ในสภาวะที่มีการแข่งขันสูง สิ่งที่จะสร้างความแตกต่างและเพิ่มฐานลูกค้าให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ประกอบการคล้ายคลึงกันได้นั้นก็คือ “ต้นทุน” ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะใช้บริการขนส่ง โลจิสติกส์ มาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างความแตกต่าง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทโลจิสติกส์ที่เลือกมานั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้ว และนี่คือ 5 หัวใจหลักที่ผู้ประกอบการควรรู้ในการพิจารณาเลือกใช้บริการ โลจิสติกส์ ได้อย่างมีคุณภาพมีอะไรบ้างเรามาดูกัน

5 หัวใจหลักที่ผู้ประกอบการใช้พิจารณาเลือกใช้บริการ โลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง

โลจิสติกส์

1. เลือกบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำ

สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่มีประสบการณ์มาก่อน จึงทำให้ไม่รู้ว่าควรจะเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์เจ้าไหนดี ดังนั้นการเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานระดับสากล  จึงเป็นสิ่งแรกที่คุณสามารถนำมาใช้ในการพิจารณาได้ เพราะอย่างน้อยจะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับการบริการที่ดีมีคุณภาพอย่างแน่นอน

2. มีบริการให้เลือกหลากหลายรูปแบบ

นอกเหนือจากรูปแบบการให้บริการ ขนส่งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ รถ4ล้อตู้ทึบ รถบรรทุถ 6ล้อ หรืออื่นๆ สิ่งที่จะต้องมีคือ Customer services เช่น การบริการรับสินค้าพัสดุถึงสถานประกอบการโดยตรง ก็จะทำให้ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาในการขนย้ายพัสดุหลายต่อ มีบริการส่ง SMS คอยแจ้งเตือนลูกค้าก่อนการจัดส่งสินค้าทุกครั้ง จะได้ไม่เสียเวลาต้องมานั่งเช็คเอง หรือแม้แต่บริการชำระเงินปลายทาง (COD) สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกชำระเงินออนไลน์ ยิ่งมีบริการที่ “อำนวยความสะดวก” ได้ครอบคลุมมากเท่าไร ก็จะยิ่งทำเราสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น

3. คุณภาพในด้านของการให้บริการ

พิจารณาคุณภาพของการให้บริการว่าสามารถขนส่งได้เป็นจำนวนมากหรือเปล่า และมีการจัดส่งสินค้ารวดเร็ว ตรงต่อเวลา ปลอดภัยหรือไม่ สิ่งนี้เป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ควรมี และอีกหนึ่งคุณสมบัติหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรมองหาประกอบควบคู่ด้วยก็คือ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ มีความใส่ใจ และพิถีพิถันในทุกขั้นตอนตั้งแต่กระบวนการการรับสินค้า การขนถ่ายสินค้า ไปจนถึงการจัดส่งสินค้าที่ถูกต้องให้ถึงมือลูกค้าหรือเปล่า เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า หรือที่เรียก Customer Experience ทำให้เกิดความประทับใจในการให้บริการ

4 สามารถติดตามสถานการณ์ขนส่งได้อย่าง Real-Time

เพราะจะทำให้เราสามารถเช็คข้อมูล เพื่อที่จะได้สร้างความมั่นใจในการขนส่งว่าสินค้า ให้กับตัวเองหรือผู้รับ ว่าตอนนี้มีการดำเนินการขนส่งถึงขั้นตอนไหน เพื่อตัดความกังวลในเรื่องของการจะไม่ได้รับสินค้าถึงมือภายในวันที่กำหนด จะได้วางแผนรับมือหากเกิดปัญหาขึ้น

5. ต้นทุนที่จะต้องใช้ในการขนส่ง

ต้นทุนในการขนส่ง เพราะถ้าหากคุณเลือกใช้บริการที่มีต้นทุนในการขนส่งที่มีราคาสูง แน่นอนว่ากำไรที่คุณจะได้ก็จะต้องลดลง ก็จะทำให้คุณไม่สามารถสร้างความแตกต่างในเรื่องของราคาให้โดดเด่นกว่าลูกค้าได้ ยิ่งคุณใช้ต้นทุนแพงเท่าไหร่ โอกาสที่จะอยู่เหนือคู่แข่งก็ยากมากเท่านั้น

Leave a Comment