Home Event GIZTIX ร่วมรณรงค์งดลอยกระทง ลดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

GIZTIX ร่วมรณรงค์งดลอยกระทง ลดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

by Giztix
3704 views
GIZTIX ร่วมรณรงค์งดลอยกระทง ลดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นี้เป็นวันลอยกระทง ซึ่งถือเป็นเทศกาลของไทยที่ปฏิบัติกันมาช้านานตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย เพื่อแสดงความสำนึกในพระคุณของพระแม่คงคา อีกทั้งยังเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคาที่เราได้ชำระล้างหรือทิ้งสิ่งสกปรกลงไปในแม่น้ำลำคลอง แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่าเทศกาลลอยกระทงนั้นจะเป็นการทำร้ายพระแม่คงคาเสียมากกว่า เพราะวัสดุต่างๆ เช่น โฟม พลาสติก กระดาษ ขนมปัง หรือแม้กระทั่งต้นกล้วยเอง ซึ่งการเลือกใช้วัสดุใดก็ตามต่างส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำทั้งสิ้น

จากสถิติศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร เทศกาลลอยกระทงปี 2561 สามารถจัดเก็บกระทงได้จำนวน 841,327 ใบ แบ่งเป็นกระทงทำจากวัสดุธรรมชาติ 796,444 ใบ กระทงโฟม 44,883 ใบ สถิติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าปริมาณขยะจากวันลอยกระทงเพิ่มขึ้นในทุกปี โดย นายภาดล  ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้ให้ข้อแนะนำประชาชนเลือกใช้วัสดุที่มีความปลอดภัยต่อแหล่งน้ำ หรือส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำน้อยที่สุด
– กระทงที่ทำจาก ขนมปัง / โคนไอศครีม จะใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 3 วัน
– กระทงที่ทำจาก ต้นกล้วย / ใบตอง / กะลามะพร้าว จะใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 14 วัน
– กระทงที่ทำจาก กระดาษ จะใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 2-5 เดือน
– กระทงที่ทำจาก โฟม จะใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 50 ปี

ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวของการรณรงค์ให้งดลอยกระทง เพื่อตอบแทนพระแม่คงคา โดยติดแฮชแท็ก #งดลอยกระทงตอบแทนพระแม่คงคา ซึ่งได้รับความสนใจและเห็นพ้องต้องกันว่า ควรที่จะปรับเปลี่ยนการลอยกระทง มาเป็นวันทำความสะอาดแม่น้ำ ลำคลอง จะดีกว่า รวมทั้ง เสนอแนวคิดที่จะอนุรักษ์ประเพณีควบคู่ไปกับการลดขยะลงด้วยการใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนักร้องแร็ปเปอร์ชื่อดัง “โจอี้บอย” โดยเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ค Apisit Joeyboy Opasaimlikit เชิญชวนให้ออกมาทำความสะอาดบริเวณรอบๆบ้านของแต่ละคน ในวันลอยกระทง นอกจากจะไม่เพิ่มขยะหรือสิ่งปฏิกูลในแม่น้ำลำคลองแล้ว ยังเป็นการช่วยพัฒนาระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นด้วย อีกทั้งทางเว็บไซต์ chang ได้เปิดแคมเปญ “ลอยกระทงรักษ์โลก” โดยการเปิดโหวตเพื่อรณรงค์ ลอยกระทงในแหล่งน้ำปิด เพื่อไม่ให้มีขยะไหลลงสู่ทะเล ซึ่งข้อมูลขณะนี้ (8 พ.ย.) มีผู้ร่วมสนับสนุนกว่า 3,100 คน

เพื่อเป็นการลดจำนวนขยะที่จะปะปนอยู่ในแหล่งน้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำ ลำคลอง ในเทศกาลลอยกระทง วันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ จึงอยากให้ทุกคนงดลอยกระทง แล้วหันมาทำความสะอาดบริเวณที่พักอาศัย ถ้าหากใครจำเป็น หรือต้องการที่จะลอยกระทงในเทศกาลนี้ก็ขอให้ใช้กระทงที่ทำมาจากวัสดุที่ย่อยสลายง่าย และไม่ลอยกระทงในแหล่งน้ำเปิด ซึ่งเป็นต้นเหตุของการมีขยะไหลลงสู่ทะเล

นอกจาก 11.11 จะเป็นวันลอยกระทงของปีนี้แล้ว ยังเป็นวันที่เหล่าเว็บไซต์ช้อปปิ้งทั้งหลายในประเทศไทย ต่างลดราคากันกระหน่ำ เพื่อให้คนไทยต้องออกมาชอปปิ้งออนไลน์กัน ทาง GIZTIX ก็ได้มอบโปรโมชั่นดีๆให้กับลูกค้านักช้อป ด้วยโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุด 900 บาท ไม่ว่าจะซื้อของมากมาย ก็หายห่วงเรื่องขนส่ง เพราะวันดีๆแบบนี้ นานทีปีหน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >>>โปรโมชั่น 11.11

ข้อมูลจาก : khaosod, dailynews, pptv, change

Leave a Comment