Home Knowledges Blockchain คืออะไรและจะเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมลอจิสติกส์อย่างไร?

Blockchain คืออะไรและจะเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมลอจิสติกส์อย่างไร?

by Giztix
7255 views
Blockchain คืออะไรและจะเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมลอจิสติกส์อย่างไร?

ท่าเรือรอตเทอร์ดัมซึ่งเป็นท่าเรือเดินเรือที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปกำลังเข้าร่วมสมาคม Blockchain ซึ่งกำลังมุ่งเน้นด้านโลจิสติกส์ Coin Desk รายงานว่าโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เอกชนและภาคเอกชนกว่าสิบห้าแห่งในเนเธอร์แลนด์

สมาชิกสมาคมจะใช้เวลาสองปีถัดไปในการออกแบบและพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับเทคโนโลยี blockchain ในภาคโลจิสติกส์ ซึ่งมีความพยายามทำที่คล้ายกันกับที่ผ่านมา แต่ตามที่ผู้ก่อตั้งโครงการ blockchain นี้มีลักษณะเฉพาะเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่มีขนาดใหญ่ในห่วงโซ่โลจิสติกส์

เทคโนโลยี Blockchain คืออะไร?

ตามหลักเศรษฐศาสตร์ blockchain เป็นฐานกระจายข้อมูลที่เก็บรักษาบันทึกรายการเจริญเติบโตบริษัทที่เรียกว่าบล็อค ข้อมูลในบล็อกไม่สามารถเปลี่ยนแปลงย้อนหลังได้ เนื่องจากแต่ละบล็อคมีการประทับเวลาและลิงก์ไปยังบล็อกก่อนหน้านี้ ลักษณะของ blockchains ทำให้มันทำงานเป็นแบบสาธารณะ, ดิจิตอล, และแจกแจง ‘บัญชีแยกประเภท’

เทคโนโลยีนี้เป็นค่อนข้างใหม่ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท ซาโตชิ นากาโมโตะ คู่แข่งหลักของสกุลเงินดิจิตอลที่เป็นที่รู้จักอย่าง Bitcoin

นับตั้งแต่เปิดตัวเทคโนโลยี Blockchain ได้ส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมต่างๆ เทคโนโลยีทางการเงินเป็นอุตสาหกรรมแรกที่เริ่มใช้ Blockchains แต่ก็เริ่มเข้าสู่ภาคโลจิสติกเช่นกัน

เทคโนโลยี Blockchain มีประโยชน์ต่อโลจิสติกส์อย่างไร?

มีหลายบทความออนไลน์เกี่ยวกับประโยชน์ของเทคโนโลยี blockchain สามารถนำมาในภาคโลจิสติกและห่วงโซ่อุปทาน ต่อไปนี้เป็นวิธีที่เทคโนโลยีสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ได้

ความโปร่งใสต่อลูกค้า

คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้ ในฐานะที่เป็น LetsTalkPayments กล่าวว่า “เครือข่ายผู้ค้าปลีก, ผู้จัดจำหน่าย, ผู้ขนส่งสินค้า, ผู้อำนวยความสะดวกคลังจัดเก็บสินค้า และผู้ผลิต ต่างเข้าใจถึงความสำคัญระหว่างเรากับผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กันอยู่”

“ด้วยเทคโนโลยี blockchain ลูกค้าจะสามารถเห็นทุกขั้นตอนของการส่งสินค้าก่อนที่จะมาถึงมือ เครือข่ายเบื้อหลังชั้นวางสินค้าจะไม่ถูกซ่อนอีกต่อไป เพื่อให้ลูกค้าตัดได้รับข้อมูลในการตัดสินใจได้ดีขึ้น

ความโปร่งใสต่อผู้ตรวจสอบบัญชี

เนื่องจากประวัติการทำธุรกรรมถูกล็อคไว้ในแต่ละบล็อกผู้สอบบัญชีจะมีเวลาทำความเข้าใจรายการและทรัพยากรที่หมดไปได้ง่ายขึ้น อดัม โรบินสัน บริษัท Cerasis กล่าวว่า “ช่วยความเป็นผู้นำด้านห่วงโซ่อุปทาน เช่นผู้บริหารระดับ C เข้าใจวิธีการทำให้ห่วงโซ่อุปทานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น”

ความปลอดภัยที่มากขึ้น

เทคโนโลยีจะช่วยให้บริษัทด้นห่วงโซ่อุปทานสามารถระบุการทุจริตได้ง่ายขึ้น

“ตัวอย่างเช่นพนักงานที่เข้าสู่ระบบเพื่อเปลี่ยนเหตุการณ์ในอดีตจะเปลี่ยนรหัสของเหตุการณ์” โรบินสัน เขียน “อย่างไรก็ตามการเข้ารหัสเปลี่ยนแปลงดูเหมือนจะแตกต่างกันไปมากจนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะช่วยให้ บริษัท สามารถรับรู้การทุจริตและผู้ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงได้เกือบจะในทันที ”

โครงการสองปีที่ดำเนินการโดยท่าเรือรอตเทอร์ดัมจะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับขอบเขตของผลประโยชน์ แต่เทคโนโลยีนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจแล้ว

“ด้วยโลกที่กำลังมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้นในชีวิตประจำวันเทคโนโลยี blockchain จะพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์แบบ symbiotic กับอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่างๆรวมถึงระบบการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนขั้นสูงในปัจจุบัน” Robinson กล่าวสรุป

ขอขอบคุณเนื้อหาที่น่าสนใจจาก: eft

 ที่มา: https://goo.gl/zjM9zG

รูปภาพ: iStock/JIRAROJ PRADITCHAROENKUL

Leave a Comment