Home GIZTIX News การขนส่งเต็มคัน(FTL) กับ ไม่เต็มคัน (LTL) เลือกใช้แบบไหนถึงคุ้มค่า

การขนส่งเต็มคัน(FTL) กับ ไม่เต็มคัน (LTL) เลือกใช้แบบไหนถึงคุ้มค่า

by Giztix
10086 views
การขนส่งเต็มคัน(FTL) กับ ไม่เต็มคัน (LTL) เลือกใช้แบบไหนถึงคุ้มค่า

ต้นทุนด้านการขนส่งถือว่าเป็นต้นทุนหลักและเป็นองค์ประกอบใหญ่ที่ต้องรักษาและเพิ่มผลกำไรเพื่อสร้างความแข็งแรงและความสามารถทางด้านการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งการตั้งราคาของการขนส่งพิจารณาจากปริมาณสินค้าและระยะทางที่รถวิ่ง  โดยอุตสาหกรรมการขนส่งด้วยรถบรรทุกจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.การขนส่งแบบเต็มคัน (FTL: Full Truck Load) คือ การส่งสินค้าโดยตรงแบบบรรจุสินค้าเต็มคัน ส่งตรงไปให้ลูกค้าแต่ละราย โดยสินค้าจะไม่ผ่านคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าและไม่มีการเปลี่ยนถ่ายยานพาหนะระหว่างทาง มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านเวลาและด้านต้นทุน

ข้อดีของการขนส่งแบบเต็มคันคือ?

  1. ไม่ต้องพักสินค้าที่คลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าทำให้ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  2. รวดเร็ว ระหว่างการขนส่งไม่จำเป็นต้องแวะส่งสินค้าจุดอื่นทำให้ใช้เวลาน้อย และเอื้อต่อการส่งสินค้าได้ตรงเวลา
  3. ไม่จำเป็นต้องแชร์พื้นที่ในการขนสินค้ากับผู้อื่น

2.การขนส่งสินค้าแบบไม่เต็มคัน (LTL: Less Truck Load) คือ การบรรทุกแบบไม่เต็มคันรถ เหมาะสำหรับสินค้าที่มีปริมาณไม่มาก บรรทุกไม่เต็มคันรถตามมาตรฐาน บริการนี้เหมาะสำหรับความต้องการในการจัดส่งสินค้าของธุรกิจผู้ส่งรายย่อย เพราะมีราคาไม่แพงเนื่องจากจะต้องไปแชร์ค่าขนส่งกับผู้ใช้รายอื่น

ข้อดีของการส่งสินค้าแบบไม่เต็มคันคือ?

  1. จ่ายค่าขนส่งสินค้าตามปริมาณของสินค้าที่ทำการจัดส่งและระยะเวลาในการเดินทางเท่านั้น
  2. ตอบสนองต่อการผู้ทำธุรกิจแบบ SMEs

การจัดส่งแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน? การขนส่งสินค้าแบบ FTL จะสามารถกำหนดเวลาการส่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้บริการ ซึ่งช่วยลดการเสียเวลาที่สูญเปล่าและเวลาในการวิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ ลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการพักสินค้าในคลังสินค้า เพราะการขนส่งแบบเต็มคันไม่จำเป็นต้องนำสินค้าไปเก็บที่คลัง จะไม่มีการเปลี่ยนยานพาหนะระหว่างทาง นอกจากนี้ยังส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย  ซึ่งการส่งสินค้าแบบ LCL จะต้องไปรวมสินค้ากับผู้อื่นที่ศูนย์รวมสินค้า จะส่งผลให้ผู้ใช้บริการขนส่งสินค้าแบบ LTL เสียเวลาในการส่งสินค้าและเสียค่าใช้จ่ายในการตั้งสินค้าในศูนย์รวมสินค้า นอกจากนี้ยังไม่สามารถกำหนดเวลาในการขนส่งสินค้าได้เองอีกด้วย

Leave a Comment