Home Knowledges การจัดการขนส่งทางทะเล(Sea Freight)

การจัดการขนส่งทางทะเล(Sea Freight)

by Giztix
11197 views
การจัดการขนส่งทางทะเล(Sea Freight)

การส่งสินค้าทางทะเล คือ การจัดให้มีการเคลื่อนย้าย คน สัตว์ สิ่งของ โดยดำเนินการผ่านทางเรือจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง ตามความต้องการของคู่ค้า ซึ่งการขนส่งทางทะเลนับว่าเป็นการขนส่งที่ได้รับความนิยมมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากการส่งสินค้าทั้งขาเข้าและขาออกของประเทศไทยใช้การขนส่งทางทะเลเป็นส่วนใหญ่ เพราะใช้ต้นทุนในการส่งน้อย ค่าระวางมีราคาถูกกว่าการขนส่งประเภทอื่น และสามารถส่งสินค้าได้ในปริมาณมาก โดยการส่งสินค้าทางทะเล จะเป็นการส่งด้วย Container Box ซึ่งสินค้าที่ต้องขนส่งจะมีการนำมาบรรจุลงตู้ พร้อมขนย้ายตู้ขึ้นไปไว้บนเรือ Container Ship เรือที่มีลักษณะพิเศษที่ใช้สำหรับการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ

การขนส่งทางทะเลแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ

  1. Full Container Load (FCL) คือ การขนส่งสินค้าแบบบรรจุเต็มตู้ โดยมีเจ้าของเพียงรายเดียว
  2. Less than Container Load (LCL)คือ การขนส่งแบบแชร์พื้นที่ในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะมีเจ้าของสินค้าหลายรายรวมกันมาในตู้คอนเทนเนอร์

ความเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งทางทะเล

  1. ความผันผวนของราคาน้ำมันและค่าเงินบาทที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการความเสี่ยง และต้นทุนการบริหารจัดการของภาคเอกชน 
  2. การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจากร้อยละ 1.5 เป็นร้อยละ 1.75 ส่งผลต่อการแข็งค่าของค่าเงินบาท และกระทบต่อผู้ประกอบการส่งออก
  3. ไทยอาจสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากปี 2562 การตกลง EU-Vietnam FTA จะเริ่มมีผลบังคับใช้ และสินค้าที่เวียดนามส่งออกนั้นเป็นสินค้ากลุ่มเดียวกับไทยในตลาดสหภาพยุโรป
  4. กฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศ ที่ยังส่งผลต่อต้นทุนและเป็นการกีดกันผู้ประกอบการส่งออกทางอ้อม เช่น การเปลี่ยนกระบวนการตรวจสอบในสินค้าเกษตร

จากการจัดอันดับท่าเรือที่มีอัตราการส่งออกและนำเข้าสินค้ามากที่สุด ท่าเรือแหลมฉบัง ของประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลก ( อ้างอิงโดย: https://1th.me/3Je7 ) โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา ท่าเรือแหลมฉบังมีเรือผ่านเข้าท่าทั้งหมด 13,310 เที่ยว มีตู้คอนเทนเนอร์กว่า 8 ล้านตู้ เป็นการนำเข้าสินค้าประมาณ 49.3% (ส่วนใหญ่นำเข้าวัตถุดิบผลิตสินค้าเพื่อส่งออก) และส่งออกประมาณ 51.7% ศักยภาพของท่าเรือสามารถรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 11 ล้านตู้ หรือ 11 ล้านอีทียู นอกจากสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบังยังเป็นศูนย์กลางการขนส่งรถยนต์ ปัจจุบันมีรถยนต์ผ่านท่าเรือแห่งนี้ปีละ 1,250,000 คัน เป็นรถยนต์นำเข้า 60,000 คันและที่เหลือคือการส่งออก ( อ้างอิงโดย: https://1th.me/CpqW )

Leave a Comment