Home Knowledges นวัตกรรมของยางรถยนต์ อนาคตรถขนส่งไม่ต้องเติมลมยาง

นวัตกรรมของยางรถยนต์ อนาคตรถขนส่งไม่ต้องเติมลมยาง

by Giztix
2432 views
นวัตกรรมของยางรถยนต์ อนาคตรถขนส่งไม่ต้องเติมลมยาง

ปัญหาใหญ่ของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ที่มักพบก็คือ ยางรถรั่ว หรือแตกระหว่างทางซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตที่ไม่คาดคิดได้ สิ่งที่คนขับรถสามารถแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าก็คือการเปลี่ยนยางอะไหล่ ปะยาง โดยรถยนต์ส่วนใหญ่จะมียางอะไหล่สำรองอยู่แล้ว หรือในกรณีที่เป็นรถขนส่ง อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนรถขนส่งกันเลยทีเดียว ปัจจุบันยางรถยนต์ที่ถูกทิ้งเนื่องจากยางระเบิดมีมากกว่า 12% และอีก 8% ถูกทิ้งเนื่องจากตัวยางสึกหรอ ทำให้ในแต่ละปีมียางรถยนต์ที่ถูกทิ้งมากกว่า 200 ล้านเส้น ซึ่งเป็นมลพิษกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก

ด้วยปัญหาของยางรถยนต์ที่ถูกทิ้ง ทาง Michelin ได้ร่วมมือกับ General Motors (GM) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ พัฒนายางรถยนต์ไร้ลมที่สามารถวิ่งได้ทุกสภาพถนน มีชื่อว่า Michelin Uptis ซึ่งจุดเด่นของยางตัวนี้ก็คือ ไม่ต้องหมั่นเติมลมยางให้เสียเวลา ลดการสูญเสียยางจากการเติมลมไม่ถูกต้อง สามารถรองรับการกระแทกจากวัตถุบนพื้นถนนได้ดีกว่า เพราะมีการยุบตัวได้ง่ายกว่า สามารถเหยียบของมีคมอย่างตะปูได้ ช่วยลดอัตตราการเปลี่ยนยางรถยนต์ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายสำหรับการขนส่งและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมของขยะยางรถยนต์ในปัจจุบัน เพราะการเผายางรถยนต์ไม่ได้เพียงปล่อยเขม่า ควัน ฝุ่นละออง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เพียงเท่านั้น แต่ยังปล่อยสารพิษอีกมากมาย เช่น ก๊าซที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบเช่น ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) ที่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง มีภาวะเป็นกรด เมื่อสูดหายใจเข้าร่างกายอาจก่อให้เกิดการกัดกร่อนเนื้อเยื่อที่บริเวณทางเดินหายใจ ก๊าซพิษสไตรีนออกไซด์ เป็นสารก่อมะเร็ง ส่งผลเสียทั้งต่อทางสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต ซึ่งยาง Michelin Uptis อาจเตรียมติดตั้งในรถที่วางจำหน่ายจริงตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

การขนส่งในอนาคตจะสามารถลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากยางรถยนต์ได้ด้วยนวัตกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่าง Michelin Upits เพื่อให้มีการใช้งานยางรถยนต์ได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนยางทั้งยังช่วยลดปัญหามลพิษที่เกิดจากยางที่เสื่อมสภาพ เพื่อให้สิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตได้อยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยและยั่งยืน

ต้องการขนส่งสินค้า หรือสิ่งของ ไม่ว่าระยะทางจะใกล้หรือไกลแค่ไหน คิดถึง GIZTIX สิครับ
GIZTIX บริการจองรถขนส่งเหมาคัน ขนส่งทั่วไทย คุ้มค่าคุ้มราคา ซึ่งคุณสามารถเช็คราคา หรือเรียกใช้บริการเสริมต่างๆได้ เช่น ผู้ช่วยยก ทั้งยังสามารถเช็คสถานะการขนส่งได้ รับรองความปลอดภัยและความสะดวกสบายอย่างแน่นอน   

ข้อมูลจาก : cnrealtopenergy, variety

You may also like

Leave a Comment