Home Knowledges รองเท้ากีฬา สำหรับวิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้

รองเท้ากีฬา สำหรับวิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้

by Giztix
2453 views
รองเท้ากีฬา สำหรับวิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้

ในช่วง 2-3 ปีมานี้กระแสรองเท้า Sneaker มาแรงจนมีคนจำนวนมากหันมาสนใจในวงการ Sneaker มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันรองเท้า Sneaker หลายๆรุ่นขายหมดอย่างรวดเร็วภายในวันเดียว แสดงถึงความชื่นชอบและเป็นที่นิยมอย่างมากไม่ส่าจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ซึ่งวันนี้ GIZTIX จะมาเล่าให้ฟังว่ารองเท้ากีฬา ที่เหมาะสำหรับวิ่งเจ้าไหนมีเทคโนโลยีอะไรกันบ้าง

เริ่มด้วย ADIDAS

เนื่องจากในปี 2013 Adidas ได้นำเอา Boost Technology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยคืนพลังงานให้กับผู้สวมใส่รองเท้า จนได้ชื่อว่าเป็นรองเท้าวิ่งที่ดีที่สุด (The best Running Shoes ever) อย่างที่ทราบกันว่า Boost Technology ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เคมีภัณฑ์ในประเทศเยอรมันที่เรียกสั้นๆว่า BASF (Badische Anilin & Soda-Fabrik)

โดย BASF ได้ออก Boost ตัวแรกในปี 2007 ในตอนนั้นไม่มีอะไรมากไปกว่าสิ่งเล็กๆสีขาวที่เรียกว่า “Energy capsules” หลังจากนั้นนักวิทยาศาสตร์ของ BASF ได้คิดว่าสิ่งเล็กๆสีขาวนี้จะมีประโยชน์เมื่อเชื่อมกันด้วยไอน้ำให้เป็นชิ้นเดียว แล้วในปี 2012 ได้ออกตัวต้นแบบที่ทำด้วย Boost

ในปี 2013 Adidas ได้นำเอาเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Energy Boost มาพัฒนากับรองเท้าวิ่งที่มีชื่อว่า Pure Boost โดยพื้นรองเท้าของ Pure Boost นั้นถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี Boost ขนาดใหญ่ ซึ่งใช้เม็ดโฟมกว่า 2,400 ชิ้น เพื่อให้สัมผัสที่เบาสบายขึ้นกว่าเดิมมาก ต่อมาจึงพัฒนาเป็นรุ่น Ultra Boost ที่ใช้เม็ดโฟมกว่า 3,000 ชิ้น รวมถึงใช้วัสดุ TPU (Thermoplastic Polyurethane) ที่ทนทานในทุกอุณหภูมิ รวมถึงสภาพอากาศ และที่สำคัญ เม็ดโฟมที่มากขึ้นนั้นสามารถรองรับการเคลื่อนไหวของนักวิ่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะมีรูปเท้าแบบใดก็ตาม ซึ่งในปัจจุบันทาง Adidas ได้ใช้เทคโนโลยี Boost ไปกับรองเท้าหลายรุ่นเช่น Ultra Boost, Pure Boost, NMD, YEEZY, etc. โดยทาง Adidas นั้นได้เผยว่าเทคโนโลยี “Boost” นั้นสามารถลดเเรงกระเเทกจากการวิ่งได้ถึง 20% โดยเจ้าเทคโนโลยีนี้ได้ถูกทดสอบโดยนักวิ่งโอลิมปิกดังจากประเทศจาเมกา อย่าง Yohan Blake และนักบินอวกาศจาก NASA อีกด้วย

วิธีการผลิต Adidas Ultraboost หุ้มข้อ

NIKE

มาต่อกันที่ NIKE กันบ้าง ที่มีรองเท้าวิ่งรุ่น Nike Zoom fly เป็นพระเอกเช่นกัน ซึ่งเป็นรองเท้าวิ่งอีกคู่ที่ผมคิดว่าเป็นรองเท้าที่ใส่สบาย และนุ่มที่สุดอีกรุ่นหนึ่ง เรามาดูเทคโนโลยีเจ้ารองเท้ารุ่นนี้กันครับว่ามีความพิเศษอะไรบ้าง
Nike Zoom fly เป็นรองเท้าที่สามารถส่งคืนพลังงานกลับได้ถึงร้อยละ 85 สูงสุดในบรรดาโฟมทุกชนิดจาก Nike ซึ่งเวลาวิ่ง แรงต้านขึ้นอยู่กับการก้าว ความเร็ว และการลงน้ำหนัก โฟมจะเด้งตัวกลับสู่รูปทรงเดิมทุกครั้งที่เท้าของคุณยกขึ้นจากพื้น เมื่อรองเท้าที่เราสวมใส่กลับสู่รูปทรงเดิมได้มากเท่าไหร่ ก็มีการส่งคืนพลังงานกลับเข้าไปในโฟมได้มากเท่านั้น และเป็นรองเท้าที่เบาที่สุดของ Nike พื้นยางชั้นนอกลายวาฟเฟิลคล้ายลูกสูบขนาดเล็ก ช่วยดูดซับแรงกระแทกและรองรับการใช้งานกับพื้นผิวหลากหลายรูปแบบและมีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดีมากๆครับ

ON Cloudster

ON Cloudster รองเท้าสัญชาติสวิตเซอแลนด์ รองเท้าวิ่งที่มีเทคโนโลยีโฟมที่เรียกว่า Zero-Gravity foam และ CloudTec ที่นุ่มและรองรับการกระแทกได้ดี มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะที่ดีเยี่ยม ในขณะที่ส้นรองเท้าขึ้นรูปให้ความกระชับพอดี แล้ว Speedboard จะแปลงพลังงานเมื่อออกตัววิ่งทำให้สามารถวิ่งออกไปข้างหน้าได้ง่ายขึ้นครับ ซึ่ง ON Cloudster เคลมว่าเป็นการออกแบบรองเท้าเพื่อรองรับการกระแทกที่เหมาะสำหรับนักวิ่งโดยเฉพาะ 

ข้อมูลจาก : Hypebeast , gq , medium , gq , on-running

Leave a Comment