Home Business News 11.11 มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก ยังคงมีอิทธิพลกับนักช้อป

11.11 มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก ยังคงมีอิทธิพลกับนักช้อป

by Giztix
2121 views
11.11 มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก ยังคงมีอิทธิพลกับนักช้อป

มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลกยังคงคึกคัก Alibaba ผู้ให้บริการ E-Commerce รายใหญ่ที่สุดของโลกได้ทุบสถิติยอดขายใหม่ สร้างรายได้แตะหลัก 10,000 ล้านหยวน (ราว 4.3 หมื่นล้านบาท) ได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยเวลาไม่เกิน 2 นาที หลังเริ่มต้นเทศกาล 11.11 มหกรรมช้อปปิ้งสุดยิ่งใหญ่ประจำปี 2019

เมื่อวานนี้ วันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งเป็นวันช้อปปิ้งที่คนโสดทั้งหลายต่างเฝ้ารอการลดราคาของสินค้า โดยบริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ได้ทำสถิติใหม่ทะลุ 2.68 แสนล้านหยวน หรือราว 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำลายสถิติใหม่อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 โดยเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้นมากถึง 26% จากสถิติเมื่อปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2.13 แสนล้านหยวน หรือราวๆ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบมูลค่าการจับจ่ายซื้อขายที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมามีขนาดใหญ่มากกว่า 3 เท่าของสองวันช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ อย่าง Black Friday และ Cyber ​​Monday รวมกันเสียอีก แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของการเติบโตปี 2019 มีอัตราเติบโตเพียง 26% ซึ่งน้อยกว่าปี 2018 ที่เติบโต 27% ซึ่งเกิดจากสาเหตุสำคัญคือ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน และสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกา ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 16 เดือนแล้ว

มาดูยอดขายของผู้ค้าออนไลน์รายใหญ่ของประเทศไทยกันบ้าง ซึ่งมีทั้ง “ลาซาด้า” และ “ช้อปปี้” โดยบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 หรือเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ในวันที่ 11 พ.ย.62 นี้ พบว่าเพียง 1 ชั่วโมงแรก บริษัทสามารถสร้างสถิติใหม่ด้วยยอดขายสินค้ากว่า 3 ล้านชิ้นทั่วภูมิภาคอาเซียนจาก 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม และยอดคำสั่งซื้อทั้งหมดเติบโตเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 61 ซึ่งประเภทสินค้าที่มียอดขายสูงสุด ได้แก่ มือถือ, ทีวี, สินค้าแม่และเด็ก

อีก 1 บริษัท E-Commerce รายใหญ่ในไทยอีกบริษัทคือ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บรรยากาศมหกรรมช้อปปิ้งสุดยิ่งใหญ่ ช้อปปี้ 11.11 บิ๊กเซลล์ จากไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์  และไต้หวันในปีนี้ พบว่าผู้บริโภคให้การตอบรับดีมาก ส่งผลให้ช้อปปี้สามารถทำสถิติใหม่มียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ใน 1 ชั่วโมงแรก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เราจะเห็นได้ว่าเทศกาลช้อปปิ้งในวันที่ 11.11 นี้ สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะเพียงประเทศจีนเท่านั้นทั้งประเทศไทยหรือประเทศโซนอาเซียน ต่างก็รับเอาอิทธิพลนี้ไปทั้งสิ้น จากสถิติเหล่านี้อาจเป็นการแสดงให้เห็นถึงยุคสมัยที่คนเราอาศัยเทคเนโลยีในการช่วยทำสิ่งต่างๆเพื่อความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต

ช้อมูลจาก : thestandard, bangkokbiznews, dailynews

Leave a Comment