Home Knowledges ยับยั้งการล่มสลายของสิ่งแวดล้อม

ยับยั้งการล่มสลายของสิ่งแวดล้อม

by Giztix
1448 views
ยับยั้งการล่มสลายของสิ่งแวดล้อม

จากเหตุภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกของเราถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เกิดกระแสการรณรงค์ลดโลกร้อนอย่างจริงจังมากขึ้นในช่วงนี้ โดยสาวน้อย เกรตา ธันเบิร์ก​ (Greta Thunberg) นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม วัย 16 ปี ชาวสวีเดน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมของสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก โดยถ้อยคำของเธอ สามารถเข้าถึงความรู้สึกของผู้คนจำนวนมากจนเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก โดยเธอกล่าวว่า

“…..ทั้งหมดนี้มันผิดไปหมด หนูไม่ควรจะมาอยู่ตรงนี้ หนูควรได้กลับไปเรียนหนังสือที่อีกฝากของมหาสมุทร แต่พวกคุณดันมาฝากความหวังไว้กับเยาวชน พวกคุณกล้าดียังไง!? คุณได้ขโมยความฝันของหนู และวัยเด็กของหนู ด้วยความพูดที่ว่างเปล่า มีผู้คนมากมายที่ต้องอยู่อย่างทรมาน บาดเจ็บล้มตาย ระบบนิเวศทั้งหมดกำลังล่มสลาย และเรากำลังอยู่ในยุคเริ่มต้นแห่งการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ แต่พวกคุณกลับพูดกันแต่เรื่องเงิน และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่มีวันสิ้นสุด คุณกล้าดียังไง!?…..”

พร้อมกับเสียงปรบมืออย่างล้นหลามลั่นหอประชุม ที่จริงน้องพูดเยอะว่านี้ แต่เราคัดมาส่วนหนึ่ง เพื่อให้ตระหนักถึงว่าโลกของเราในตอนนี้กำลังเข้าสู่วิกฤตที่ต้องได้รับการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน และจากเหตุการณ์ที่เยาวชนจากหลาย 100 ประเทศทั่วโลก หยุดเรียนเพื่อรวมตัวกันออกไปเดินขบวนประท้วงปัญหาโลกร้อนที่มีชื่อว่า “Fridays for Future” หรือ “วันศุกร์เพื่ออนาคต” เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใหญ่หันมาใส่ใจกับปัญหานี้ โดยล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2019 หลายๆประเทศได้มีการเดินประท้วงของเยาวชนโดยใช้แฮชแท็ก #SchoolStrike4Climate ในการรวมตัวประท้วงในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากกว่า 4 ล้านคนใน 163 ประเทศทั่วโลก

จากเหตุการณ์นี้ทาง GIZTIX อยากแนะนำการแพคของที่มาทดแทนการใช้บับเบิ้ลแบบพลาสติกหรือโฟมกันครับ สิ่งนั้นเรียกว่า “ผักตบชวาตากแห้ง” ซึ่งสามารถใช้แพ็กของหรือสินค้าเพื่อกันกระแทกได้อย่างดีทีเดียว อีกทั้งยังช่วยกำจัดวัชพืชได้อีกด้วย เหมาะมากสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์
โดยผู้ใช้ Facebook คุณ Thitima Itim Pimpama ได้นำผักตบชวา มาใช้ประโยชน์ ด้วยการนำผักตบชวาตากแห้งแพ็กพัสดุเพื่อกันกระแทกแทนโฟมและบับเบิ้ล นอกจากจะช่วยลดต้นทุนร้านค้าต่างๆ แล้ว ยังช่วยกำจัดวัชพืชในน้ำ ที่สำคัญ ช่วยลดการใช้พลาสติกได้ด้วย

ส่วน GIZTIX ไม่นิ่งนอนใจตั้งใจช่วยลดปัญหาโลกร้อนด้วยการไม่รับรถที่มีควันดำ หรือรถที่มีอายุการใช้งานมากเกินกว่า 8 ปีทาง GIZTIX จะไม่รับมาเป็นรถขนส่งให้ครับ เพื่อลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ให้โลกของเรามีอากาศที่บริสุทธิ์กลับคืนมา
ซึ่งทุกๆคนก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงใช้ถุงผ้า ปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก อีกทั้งช่วยกันปิดไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อทุกคนช่วยกันรับรองว่ามลพิษบนโลกของเราจะลดลงอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก : facebook/Re4Reef , BBC, sentangsedtee

Leave a Comment