Home Knowledges ท่ามกลางวิกฤติ Covid19 .. ทำไม? ธุรกิจขนส่งยังเติบโต

ท่ามกลางวิกฤติ Covid19 .. ทำไม? ธุรกิจขนส่งยังเติบโต

by Giztix
2837 views
ท่ามกลางวิกฤติ Covid19 .. ทำไม? ธุรกิจขนส่งยังเติบโต

จากการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัส Covid-19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และสร้างความหวาดผวาให้กับผู้คนทั่วโลก โดยไม่สามารถคาดเดาได้การระบาดจะยุติเมื่อใด และเมื่อเกิดโรคระบาดขึ้น ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือธุรกิจสายการบิน การท่องเที่ยวและโรงแรม ที่จะได้รับผลกระทบจากการลดลงของนักท่องเที่ยว มีทั้งไม่สามารถใช้บริการตามกำหนดได้ เนื่องจากนโยบายของแต่ละประเทศ หรือความหวาดกลัวต่อโรคระบาดของนักท่องเที่ยวเอง 

จากการประเมินของ IATA (The International Air Transport Association – สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ) ได้ออกมาประเมินผลกระทบจาก Covid-19 ที่มีต่อธุรกิจการบินทั่วโลก โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้ระหว่าง 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.99 ล้านล้านบาท) ไปจนถึง 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.56 ล้านล้านบาท) 

ความน่ากลัวของการระบาดของ Covid-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบธุรกิจสายการบิน การท่องเที่ยวและโรงแรมเพียงเท่านั้น ยังส่งผลต่อรายได้ของรถโดยสาร เรือโดยสาร ไม่เพียงเท่านั้นธุรกิจจัดงานอีเวนต์ งานแสดงสินค้า ดารานักแสดง สื่อโฆษณา ร้านนวดสปา ห้าง ร้านค้าปลีก โชห่วย ไนต์มาร์เก็ต สถานบันเทิงต่างๆ สวนน้ำ สวนสนุก ฟิตเนส จะกระทบไปหมด และจะลามไปโรงพยาบาล เพราะคนไม่กล้าเข้า ทำให้ร้านค้าในโรงพยาบาล รับผลกระทบต่อไปอีก ซึ่งทุกอย่างเกี่ยวข้องกันเป็นห่วงโซ่

ในขณะเดียวกัน ธุรกิจให้บริการขนส่งอย่างบริษัท Grab ประเทศไทย ผู้ให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ ‘GrabFood’ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ไวรัส Covid-19 กำลังระบาด ยอดการสั่งอาหารมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นถึงสามเท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้มาจากทั้งกลุ่มผู้ใช้บริการเดิมและผู้ใช้บริการใหม่ โดยช่วงเวลาที่คนนิยมสั่งอาหารจาก GrabFood มากที่สุดคือเที่ยงและเย็น สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยจำนวนมากเริ่มระมัดระวังการออกไปข้างนอกโดยไม่จำเป็น ทำให้ธุรกิจขนส่งอาหารสามารถทำรายได้ได้ดีมากขึ้น ในประเทศจีนเองก็มีการสั่งอาหารออนไลน์เพิ่มมากขึ้นถึง 154% ซึ่งทำให้ธุรกิจเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นมาก การสั่งซื้ออาหารผ่านแอปพลิเคชันคงเป็นเรื่องที่คนคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แถมยังมีผู้ให้บริการมากมายหลายเจ้าอย่าง Grab Food, Foodpanda หรือ Line Man เป็นต้น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับบริการรับ-ส่งอาหารเพราะลูกค้าไม่ได้อยากจะออกไปนอกบ้านเผชิญการเสี่ยงกับไวรัสได้ใช้บริการ ทว่า ไม่เพียงแต่ธุรกิจบริการรับ-ส่งอาหารที่เติบโตเพียงเท่านั้น ธุรกิจการให้บริการขนส่งอื่นๆก็เติบโตเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภค ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะน่ากังวลก็ตาม

ด้าน GIZTIX ผู้ให้บริการจองรถขนส่งออนไลน์แบบเหมาคัน ก็มีผลประกอบการที่สูงขึ้นเนื่องจากมีมาตรการในการป้องกันและรักษาความสะอาดของพนักงานขับรถ ทั้งยังรับ – ส่ง ถึงที่หมาย ช่วยลดการเดินทางของผู้ใช้บริการอีกด้วย ตอบโจทย์การทำธุรกิจในช่วงนี้ ทำให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถดำเนินต่อไปได้ แม้จะเกิด วิกฤตการณ์ไวรัส Covid-19 พร้อมรับโปรโมชั่นลดค่าขนส่ง 10% สำหรับการจองครั้งแรก

You may also like

Leave a Comment