Home Knowledges AI สามารถสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจได้จริงหรือ?

AI สามารถสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจได้จริงหรือ?

by Giztix
2557 views
AI สามารถสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจได้จริงหรือ?

ปัญญาประดิษฐ์ (Artific Intelignce) หรือที่เรารู้จักกันว่า AI คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาให้มีตรรกะการคิดเป็นของตัวเอง เป็นตัวแทนของมนุษย์ที่มีความฉลาด สามารถทำงานและใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหา

AI  เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเราเรา ซึ่งคุณอาจเคยได้ใช้แล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง เช่น Apple Siri, Google Now, Microsoft Cortana รวมถึงการสั่งพิมพ์ด้วยเสียงใน LINE เป็นต้น ฟีเจอร์เหล่านี้ล้วนมี AI เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฎิบัติการ ทำให้เราสามารถสั่งการและโต้ตอบได้ตั้งแต่ สตรีมเพลง ฟังวิทยุ ไปจนถึงการจัดการควบคุมเครื่องใช้ภายในบ้านให้สามารถเปิด-ปิด-ปรับอุณหภูมิ และฟังก์ชั่นอื่นๆ นอกจากนี้ยังมี Chatbot ที่เป็นผู้ช่วยคอยตอบคำถามเบื้องต้นของลูกค้าได้ตลอดเวลา ทำให้การทำธุรกิจดำเนินไปอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน อย่างในประเทศไทยจะเห็นได้ในแอปพลิเคชัน Wong Nai ที่มีการใช้ Chatbot ให้สามารถโต้ตอบและบอกพิกัดร้านอาหาร จนตอนนี้ก้าวขึ้นมาอันดับ 1 ในไทยเป็นการเปิดมิติใหม่ของ Lifestyle Platform อย่างเต็มรูปแบบ ที่สามารถจ่ายเงินผ่านแอพ E-payment หรือจัดส่งอาหารผ่าน LINE MAN เป็นต้น

ซึ่งก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่า มีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันเริ่มมีการใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ แล้ว สำหรับบางคน อาจเข้าใจว่า AI มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการนำเสนอข่าว ที่ต่างประเทศมีการสร้างผู้ประกาศ AI หรือหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวแทนมนุษย์ อีกทั้งยังมีหุ่นยนต์ที่สามารถเสริฟอาหารแทนมนุษย์ได้ แม้กระทั้ง ผู้พิพากษา AI ทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาแทนมนุษย์ และยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่มีการนำเทคโนโลยี AI มาทำงานแทนมนุษย์

แม้ว่าประสิทธิภาพของ AI จะมีมากมายทั้งทางด้านสุขภาพ การตลาด การบริการ การสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง การผลิต ฯลฯ แต่นั่นก็แค่ส่วนหนึ่งของความสามารถในขณะนั้น ซึ่งหาก AI ได้ผนวกความสามารถรวมกับสิ่งอื่น เช่น ข้อมูลจาก Big Data, เชื่อมต่อกับ IoT หลากชนิดได้ หรือประมวลผลผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำ 5G ที่กำลังมา นี่ยังไม่รวม Quantum Computing ที่กำลังพัฒนากันอยู่ ถ้าหาก 2 สิ่งนี้ผนวกรวมกันได้ ทุกอย่างคงเป็นไปได้แทบจะในพริบตาเดียว

ดังนั้นหากถามว่าการลงทุนด้วยหุ่นยนต์ หรือ คน แบบไหนดีกว่ากัน อยากให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า วัตถุประสงค์ในการลงทุนด้วยหุ่นยนต์ของคุณคืออะไร ? หากการลงทุนของคุณในปัจจุบันมีจุดบอดที่ควรได้รับการแก้ไข ก็ย่อมมีประโยชน์หากมีหุ่นยนต์มาเป็นตัวช่วย เช่น การมอนิเตอร์สภาพตลาด การวิเคราะห์และมองหาหุ้นที่ควรเข้าซื้อ หรือดำเนินการส่งคำสั่งซื้อและขายแทนเรา ทำให้เราไม่ต้องตัดสินใจลงทุนด้วยอารมณ์​ และไม่ต้องคอยเฝ้าอยู่หน้าจอตลอดเวลา แต่หากปัจจุบันการลงทุนของคุณมีประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว ก็อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนกับหุ่นยนต์เพื่อการนี้ ไม่ว่าจะอย่างไร AI ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรศึกษาเอาไว้ เพราะในอนาคตเชื่อว่าจะมีการพัฒนาให้หุ่นยนต์ มีความสามารถ ทักษะ และความฉลาดเพิ่มขึ้นไปอีก

อ้างอิงจาก : peerpower, aware

You may also like

Leave a Comment