Home Business News วิกฤตไวรัส Covid-19 ต่อเศรษฐกิจโลก

วิกฤตไวรัส Covid-19 ต่อเศรษฐกิจโลก

by Giztix
3447 views
วิกฤตไวรัส Covid-19 ต่อเศรษฐกิจโลก

ในขณะนี้ “วิกฤตการณ์ไวรัส Covid-19 หรือชื่อเดิมไวรัสโคโรน่า2019” ถูกจับตามองและเฝ้าระวังจากทุกประเทศทั่วโลก เพราะเจ้าเชื่อไวรัสตัวนี้กำลังระบาดอย่างรวดเร็วเป็นวงกว้างและได้สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและระบบเศรษฐกิจของหลายๆประเทศอีกด้วย เรามาดูกันว่า 5 ธุรกิจหรือกิจกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดชองเชื้อ Covid-19 มีอะไรกันบ้าง

1. การยกเลิก Tokyo Marathon 2020

เว็บไซต์ Japan Running News รายงานว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว มาราธอน รายการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกรายการหนึ่ง ประกาศยกเลิกการแข่งขันสำหรับบุคคลทั่วไปในวันที่ 1 มีนาคม ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19) อย่างไรก็ตามฝ่ายจัดการแข่งขันจะยังจัดให้มีการวิ่งคัดเลือกโควต้าโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ของนักวิ่งระดับอีลิทอีก 200 คน ในวันเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้กระทบต่อการคัดเลือกนักกีฬาที่จะแข่งขันในโตเกียว 2020 โดยทางมูลนิธิโตเกียว มาราธอนยืนยันว่าจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะชำระคืนค่าสมัครแข่งขัน ค่าที่พักและค่าเดินทางให้กับทุกคน

2. ยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น

หนึ่งในสมาชิกอาวุโสของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า หากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้รับการยืนยันว่าอันตรายเกินกว่าจะรับมือได้ อาจมีการยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนนี้ มากกว่าที่จะมีการเลื่อนกำหนดการจัดงานหรือการย้ายสถานที่ คณะกรรมการ IOC จะพิจารณาเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกว่าจะมีการยกเลิกหรือไม่ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งถ้าหาก IOC พิจารณาแล้วว่าไม่สามารถจัดงานได้ตามกำหนดที่กรุงโตเกียว อาจจำเป็นต้องมีการยกเลิกการจัดการแข่งขัน

3. เครือเซ็นทารา ให้พนักงาน “ลาไม่รับค่าจ้าง”

หลังมีกระแสข่าวว่าธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา มีมาตรการบรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) จนทำให้จำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการลดน้อยลง ด้วยการเปิดโครงการภายในเพื่อให้สิทธิ์พนักงานประจำสามารถใช้วันลาเพิ่มเติมแบบไม่รับค่าจ้างได้ตลอดเดือนมีนาคม 2563 ทั้งนี้ ทางเซ็นทาราชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการภายในเพื่อลดผลกระทบทางธุรกิจ โดยขึ้นอยู่กับความสมัครใจของพนักงาน หากไม่มีพนักงานเข้าร่วมโครงการเลยก็ไม่มีการบังคับ และไม่มีการกำหนดวันลาขั้นต่ำ แต่จะมีส่วนลดเพื่อจูงใจสำหรับคนที่ลาเป็นระยะเวลานาน 5 วันขึ้นไป และไม่เพียงแต่โรงแรมใหญ่ๆเท่านั้น โรงแรมเล็กๆและธุรกิจท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน การยกเลิกทัวร์จากนักท่องเที่ยว หรือการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าร้านอาหาร จับจ่ายซื้อขายในพื้นที่ EIU (Economist Intelligence Unit) โดยวิเคราะห์ว่า การท่องเที่ยวในปีนี้จะสูญเสียรายได้จากผลกระทบไวรัส COVID-19 ราว 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดการณ์ว่าจะไม่สามารถฟื้นตัวได้ภายใน 1 ปี

4. อุตสาหกรรมในจีนปิดทำการ

อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในจีนต้องปิดทำการเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์นับตั้งแต่วันหยุดเทศกาลตรุษจีน เมื่อไวรัสโคโรนาเริ่มแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ส่วนประชาชนหลายสิบล้านคนในหลาย ๆ เมืองทั่วประเทศจีนก็ยังคงถูกปิดกั้นการเดินทางเข้าออก ทั้งโรงงานผลิตรถยนต์, ท่าเรือต่างๆ, ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งร้านกาแฟต่างก็ต้องปิดทำการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสนี้

5. ธนาคารโลก (World Bank) คาดความเสียหายจาก COVID-19 ยาวนานกว่า 2 ปี

ธนาคารโลกได้ประมาณการผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยใช้ข้อมูลการระบาด ณ ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ว่า GDP ของทั้งโลกน่าจะถดถอยลงราว 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือถ้าเทียบให้เห็นภาพ ผลกระทบของ COVID-19 รุนแรงกว่า SARS ถึง 70 เท่า ขณะที่ผู้อำนวยการ the Boeing Center แห่ง Washington University คาดการณ์ว่า ผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของโลกน่าจะยาวนานกว่า 2 ปี เนื่องจากการระบาดใน 24 มณฑลจาก 31 มณฑลและเขตปกครองของจีนส่งผลกระทบต่อกว่า 90% ของมูลค่าการส่งออกของจีน 
โดยธนาคารแห่งประเทศไทยมีผลการคาดการณ์ว่า 5 ภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบสูงที่สุดของไทยจากการระบาดของ COVID-19 คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ สินค้าเกษตร ยางและพลาสติก และ อุปกรณ์ไฟฟ้า ขณะที่ภาคบริการที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก บันเทิงสันทนาการ โรงแรมและที่พัก และบริการอาหารและเครื่องดื่ม

จากวิกฤตการณ์ไวรัส Covid-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วทั้งโลกนั้น เรายังคงต้องอยู่กับเหตุการณ์นี้ไปอีกสักพัก ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่า จะสามารถควบคุมหารระบาดของเชื่อไวรัสตัวในได้เมื่อไหร่ เพราะนอกจากเศรษฐกิจที่ทั่วทั้งโลกกำลังวิตกกังวลและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก สุขภาพของเราเองเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลและป้องกันเชื้อไวรัสตัวนี้ให้ดี เพื่อนคนไหนที่ได้ไปต่างประเทศในประเทศกลุ่มต้องห้ามในช่วงนี้ ให้กักกันตัวเองไว้ก่อน 14 วัน ถ้ารู้สึกมีไข้ให้รีบไปหาแพทย์ทันที ก่อนที่จะดูแลเศรษฐกิจเราต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อน เพื่อที่จะได้สู้ไปด้วยกันเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาดีอีกครั้ง

ที่มา : the101, ryt9, brandinside.asia, prachachat

You may also like

Leave a Comment