Home Knowledges วิวัฒนาการด้านการขนส่งของประเทศไทย

วิวัฒนาการด้านการขนส่งของประเทศไทย

by Giztix
37261 views
วิวัฒนาการด้านการขนส่งของประเทศไทย

ในอดีตรูปแบบการขนส่งนั้นเริ่มจากการใช้ขา ต่อมาก็เริ่มฝึกฝนสัตว์เพื่อใช้โดยสารหรือบรรทุกสิ่งของ ได้แก่ ม้า อูฐ ต่อมาจึงเริ่มพัฒนามาเป็น เกวียนและรถม้าขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณของคนและสิ่งของ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มระยะทางในการขนย้ายอีกด้วย

ซึ่งในประเทศไทย ยังไม่บันทึกที่แน่ชัดนักว่าการขนส่งสินค้าในประเทศใช้การขนส่งของอะไร แต่หลักๆประชาชนจะใช้การเทียมควาย เทียมม้า ช้าง และเรือพาย ในการขนส่งสินค้า และในปี พ.ศ.2430 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มีการสร้างทางรถไฟเพื่อใช้เป็นเส้นทางขนส่งผู้โดยสารและสินค้าไปมาถึงกันได้ง่ายยิ่งขึ้น จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยนั้นเพราะการขนส่งทางรถไฟสามารถขนส่งได้ในปริมาณมากและได้ระยะทางที่ไกลมากขึ้น ในปัจจุบันการรถไฟฯมีระยะทางที่เปิดการเดินรถรวมทั้งสิ้น 4,346 กิโลเมตร

หลังจากนั้นรถยนต์จึงเริ่มมามีบทบาทในการขนส่งสินค้าแทนเพราะสะดวกและรวดเร็วกว่า ซึ่งประเทศไทยเริ่มมีรถยนต์ใช้ในช่วงปี พ.ศ. 2446 (ค.ศ. 1903) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และรถบรรทุกก็เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งสินค้าของประเทศไทย หลังจากรถยนต์ได้ไม่ได้นาน โดยในปัจจุบันรถบรรทุกได้พัฒนาออกมาหลายรูปแบบ ดังนี้

และอีกมากมาย

ส่วน GIZTIX ให้บริการรถขนส่งสินค้าประเภท รถกระบะ 4 ล้อ, รถบรรทุก 6 ล้อ, รถบรรทุก 10 ล้อ และรถเทลเลอร์ 22 ล้อ และในอนาคต GIZTIX จะทำการขยายประเภทบริการขนส่งสินค้า ตามเทคโนโลยีที่กำลังก้าวหน้าไปข้างหน้าแน่นอน.

You may also like

Leave a Comment