Home Knowledges เทียบหมัดต่อหมัด ! ระบบปฏิบัติการ iOS 13 และ Android 10

เทียบหมัดต่อหมัด ! ระบบปฏิบัติการ iOS 13 และ Android 10

by Giztix
5149 views
เทียบหมัดต่อหมัด ! ระบบปฏิบัติการ iOS 13 และ Android 10

การเลือกซื้อมือถือในปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องยากมาก ด้วยรูปแบบการดีไซน์ของแต่ละแบรนด์ที่พยายามออกแบบมาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อเอาใจผู้บริโภคหลากหลายเจนเนอเรชั่น อีกทั้งยังมีระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งระบบปฏิบัติการที่คนทั้งโลกนิยมใช้มากที่สุด คือ iOS และ Android โดยระบบปฏิบัติการดังกล่าว ถูกพัฒนาออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อการใช้งานมากที่สุด แต่ระบบใดจะเป็นระบบที่ดีที่สุดนั้น วันนี้ทาง Giztix ได้เปรียบเทียบแต่ละประเภทเพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อได้ตรงกับการใช้งานมากที่สุด

ประสิทธิภาพความเร็วเครื่อง

จากผลการตัดสินสเปคของ iPhone 11 Pro Max นั้นมี RAM น้อยกว่า Galaxy Note 10+ คือ 4GB กับ 12GB เรียกว่าห่างกัน 3 เท่า แต่ว่า Apple ได้เปิดตัว ชิป A13 Bionic แรงที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ทำให้ผลการตัดสินการทำความเร็ว Andriod อยู่เหนือฝั่ง Apple อยู่ราวๆ 6 วินาทีด้วยกัน ซึ่งเรียกว่าไม่แตกต่างกันแต่ถึงยังไงฝั่ง Android ก็ชนะไป

คลิปจาก PhoneBuff

การเล่นเกมส์

ส่วนการเล่นเกมส์ผ่านระบบปฏิบัติการ iOS ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แม้หลายคนบอกว่าสเปคก็ไม่เท่าไหร่ ทำไมถึงต้องใช้งานอุปกรณ์ของทาง Apple ด้วย ก็ต้องขอให้เปิดใจและยอมรับด้วยว่าเพราะการเล่นเกมบนระบบ iOS เป็นอะไรที่สะดวกและเข้าถึงได้ง่ายกว่า และไม่ต้องมานั่งกังวลว่าตัวเครื่องจะเล่นได้หรือไม่ได้อีกด้วย ผิดกับฝั่ง Android ที่มักจะเจอคำถามอยู่ตลอดเวลาที่มีเกมใหม่ ๆ ออกมาว่า เครื่องจะเล่นได้หรือไม่ จึงพอจะสรุปได้ว่าอุปกรณ์ของทาง Apple ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกม ส่วนใครที่กำลังมองหาการเล่นเกมราคาคุ้มค่า และไม่ได้สนใจว่าตัวเครื่องจะสามารถใช้งานเล่นเกมได้ในระยะยาวมากๆ ควรเลือกการเลือกใช้งาน Android เพราะเรื่องของคุณภาพทั้งความคมชัด ความไหลลื่นก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่

UI ของระบบปฏิบัติการ

ด้านหน้าตา UI ของระบบ Andriod เหมือนจะมีภาษีที่ดีกว่าเนื่องจากมีลูกเล่นต่างๆมากมาย เช่น สามารถเปลี่ยนธีมปรับแต่งหน้าตาของเครื่องได้ตามสไตล์ของผู้ใช้อย่างอิสระ เปลี่ยนฟอนต์ เปลี่ยนตำแหน่งไอคอนได้อย่างตามใจ ในขณะที่ iOS 13 นี้ นอกจากจะเปลี่ยนภพาพื้นหลังแล้ว ยังสามารถเลือกปรับ Appearance ที่อัพเดท แบบ Light และ Dark ออกมาให้เลือกใช้กัน

แบตเตอรี่

จากการทดสอบของ mrwhosetheboss ดังนี้

  • iPhone 11 Pro Max = 8 ชั่วโมง 32 นาที
  • Huawei Mate 30 Pro = 8 ชั่วโมง 13 นาที
  • iPhone 11 Pro = 6 ชั่วโมง 42 นาที
  • Galaxy Note 10+ = 6 ชั่วโมง 31 นาที
  • iPhone 11 = 5 ชั่วโมง 2 นาที

จากผลคือ iPhone 11 Pro Max เอาชนะการทดสอบไปได้เพราะประสิทธิภาพของชิปเซ็ต A13 Bionic และระบบปฏิบัติการ iOS 13 ที่มีการจัดการระบบต่างๆ ได้ดีกว่า

คลิปจาก Mrwhosetheboss

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นแค่ข้อมูลเพียงคร่าวๆ เท่านั้น ผู้บริโภคควรดูจากองค์ประกอบหลายๆ อย่างก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะทั้ง iOS และ Andriod ต่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป จึงต้องหาที่ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานให้มากที่สุด เพื่อคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

You may also like

1 comment

Avatar
คลิป 12/03/2021 - 2:47 am

I simply couldn’t depart your site prior to suggesting that I really loved the standard
info an individual provide to your visitors?
Is gonna be again often in order to check up on new posts

Reply

Leave a Comment