Home Knowledges พอร์ทผี ท่าเรืออัตโนมัติเต็มรูปแบบของเอเชียแห่งแรก เริ่มทำงานแล้วที่ชิงเต่า

พอร์ทผี ท่าเรืออัตโนมัติเต็มรูปแบบของเอเชียแห่งแรก เริ่มทำงานแล้วที่ชิงเต่า

by Giztix
4772 views

ประเทศจีนที่ติดอันดับ 1 ใน 7 ของท่าเรือที่วุ่นวายที่สุดในโลก แต่ตอนนี้เฉียนหว่าน ท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์ใหม่ที่อยู่ทางตะวันออกของชิงเต่าได้กลายเป็นพอร์ทที่ทำงานโดยปราศจากใช้คนอย่างสิ้นเชิง เฉียนหว่าน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะปฏิวัติการขนส่งทางทะเลทั่วโลก

ชาวชิงเต่าเรียกท่าเรือนี้ ซึ่งเริ่มการทำงานในวันพฤหัสบดีว่า “พอร์ตผี” CGTN เข้าเยี่ยมชมพอร์ตในช่วงเที่ยงคืน และพบว่าไม่เห็นเจ้าหน้าที่ทำงานเลย แต่เครื่องจักร และรถบรรทุกก็ยังทำงานในความมืด ขณะที่ตู้คอนเทนเนอร์ถูกโหลดลงจากเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่

ทั้งหมดนี้ควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ด้วยการแสกนเลเซอร์ และการวางตำแหน่ง โปรแกรมสามารถค้นหามุมทั้งสี่ของคอนเทนเนอร์แต่ละตู้ จากนั้นจึงจัดวางตู้คอนเทนเนอร์ได้อย่างแม่นยำ ลงบนรถบรรทุกที่ไม่ต้องมีคนขับ ทำให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ในความมืด

รถบรรทุกอัตโนมัตินี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ควบคุมเส้นทางและงานภายใต้ระบบดิจิตอล และสามารถวิ่งไปชาร์จไฟเองได้

ด้วยการใช้เครื่องจักร และระบบอัตโนมัตินี้ ต้นทุนแรงงานได้ลดลง 70% เพราะท่าเรืออัตโนมัติ ขณะที่ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น 30% เพราะเครื่องจักรสามารถทำงานช่วงกลางคืนได้

ยิ่งไปกว่านั้น การอัพเกรดได้เปลี่ยนจางแรงงานปกขาวเป็นแรงงานปกน้ำเงิน จากเจ้าหน้าที่ที่เคยใช้เครนสูง ตอนนี้งานส่วนมากเป็นการใช้คอมพิวเตอร์ในออฟฟิส

“ความเร็วของจีน” เป็นปัจจัยสำคัญในการประหยัดค่าใช้จ่ายของโครงการ ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 ปีสำหรับการสร้างท่าเรือนี้ขึ้นจากเริ่มต้น และปัจจุบัน จีนกำลังสร้างท่าเรือที่คล้ายกันนี้ในเซี่ยงไฮ้ และเป็นที่คาดหวังว่าจะมีเส้นทางเดินเรือหลายสายในศตวรรษที่ 21 ในอนาคตอันใกล้นี้

ขอขอบคุณเนื้อหาที่น่าสนใจจาก: CGTN
ที่มา: https://goo.gl/nR2UtA

Leave a Comment