Home Knowledges 4 บุคคลทรงอิทธิพล ที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์

4 บุคคลทรงอิทธิพล ที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์

by Giztix
1312 views
4 บุคคลทรงอิทธิพล ที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์

หลายๆคนเกิดมาพร้อมกับความฝัน และต้องการที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต แต่ระหว่างก่อนจะถึงปลายทาง เราอาจต้องพบกับความยากลำบากและอุปสรรคต่างๆมากมาย อย่างบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายๆท่าน ซึ่งเราอาจเคยได้ยิน ได้รับรู้เรื่องราวของเขาเหล่านั้นมาบ้าง วันนี้เราจะหยิบยกบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์  จะมีเรื่องราวของใครบ้างเรามาดูกันครับ

1. Jobs สตีฟ จอบส์ อัจฉริยะเปลี่ยนโลก (ออกฉายปี 2013)

สตีเวน พอล จอบส์ (Steven Paul Jobs) หรือ สตีฟ จอบส์ พ่อมดแห่งวงการเทคโนโลยี ผู้สร้างอาณาจักร Apple แม้ว่าเขาจะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่สิ่งที่เขาสร้างเอาไว้ยังคงอยู่ และเปลี่ยนแปลงโลกของเทคโนโลยีไปตลอดกาล

ชีวิตและความคิดของเขา ถ้าเราวิเคาะห์กันแบบละเอียด อาจคล้ายกับบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงในหลายๆด้าน ซึ่งในแต่ละวัน เขามักจะมีคำถามที่วนอยู่ในหัวตลอดเวลาว่า ทำไม? เพราะอะไร? อย่างไร? คำถามเหล่านี้จะไม่ได้คำตอบเลย ถ้าหากไม่ลงมือทำ “จอบส์” ไม่เคยพอใจกับเทคโนโลยีเดิมๆและข้อจำกัดของการพัฒนาเทคโนโลยี เขาทำลายข้อจำกัดเหล่านั้นโดยไม่สนว่าผลของมันจะเป็นเช่นไร เขาได้ยกระดับวงการคอมพิวเตอร์โดยการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ภายใต้แนวคิด “คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไม่ควรจะมีแค่บอร์ดแต่ทุกอย่างควรเชื่อมต่อกันตั้งแต่ต้นจนจบ” จนกลายเป็นที่จับตามองของคนในวงการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีในยุคนั้น หลังจากนั้นเขายังได้สร้างโทรศัพท์มือถือ “Iphone” ที่ไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์สำหรับโทรออกและรับสายเพียงเท่านั้น แต่สามารถเล่นเพลง เป็นกล้องถ่ายภาพ อีกทั้งยังมีรูปทรงที่บางเบา และจอหน้าแบบทัชสกรีน รวมถึงคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนไปตลอดกาล 

แม้ว่า “สตีฟ จ็อบส์” จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ผลงานต่างๆ ที่เขาได้สร้างเอาไว้ กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้ต่อยอดไอเดียและและสร้างนวัตกรรมต่างๆเพื่อเปลี่ยนโลกได้ในอนาคต

“Stay Hungry Stay Foolish” 
หมายถึง อยู่อย่างคนหิวโหย และทำตัวโง่อยู่ตลอดเวลา เพราะ ถ้าเมื่อไหร่ที่เราอิ่มและเรารู้สึกว่าตัวเองฉลาดกว่าใคร ๆ เราก็จะไม่สนใจในการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นอีกเลย

2. Gandhi (ออกฉายปี 1982)

น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก “มหาตมา คานธี” หรือที่รู้จักในนามของ “นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่” คานธี เป็นผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวอินเดีย มีชื่อเต็มว่า “โมหันทาส กรรมจันท คานธี” (Mohandas Karamchand Gandhi) คานธี คือบุคคลตัวอย่างของความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ในการต่อสู้อย่างสันติอหิงสา โดยในปี ใน ค.ศ. 1916 คานธี เริ่มก่อกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ให้แก่ประชาชนอินเดียจากการถูกกดขี่ของประเทศอังกฤษ อีกทั้ง ยังได้ดำเนินนโยบายเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ปลดปล่อยเพศหญิงจากการถูกกดขี่ สร้างความปรองดองในความหลากหลายของศาสนา และต้องการหยุดการเอาเปรียบทางชนชั้นวรรณะของประเทศอินเดีย

แม้สุดท้าย คานธี ต้องจบชีวิตลงด้วยการถูกฆาตกรรม แต่วีรกรรมเยี่ยงวีรบุรุษ จะยังคงตราตึงและเป็นแบบอย่างให้กับผู้คนอีกมากมาย เพราะท้ายที่สุด ความเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ และความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะอุปสรรคทั้งปวงนั้น สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

“อหิงสาเป็นวิถีทางเดียวเท่านั้นที่จะนำเราไปสู่เอกราช คนเราอยู่ได้ด้วยการสร้างสรรค์ มิใช่ด้วยการฆ่าผู้อื่น

3. Lincoln (ออกฉายปี 2012) 

อับราฮัม ลินคอล์น(Abraham Lincoln) ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา เรื่องราวของเขาเป็นที่จดจำในฐานะบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ได้ปลดแอกการเป็นทาสในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ อับราฮัม ลินคอร์นผู้มีหัวใจรักในสิทธิและเสรีภาพของมนุษย์ที่พึงมี

ถึงแม้ลินคอล์นจะเกิดในครอบคัวของชาวนา แต่เขามีหัวใจแห่งความเสมอภาคที่แสดงออกมาตั้งแต่ยังเด็ก จากการที่เขาได้เห็นการแบ่งแยกไม่ให้คนทาสผิวสี และคนยากจนเข้าโบสถ์ เพราะเขาเห็นว่าทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน ควรมีสทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคกัน ด้วยปณิธานที่มุ่งมั่นการแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมในสหรัฐอเมริกา จึงได้ผลักดันเขาให้เข้าสู่เส้นทางการเมือง จนได้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ลินคอล์นประสบความสำเร็จในการนำพาประเทศผ่านพ้นสงครามกลางเมืองอเมริกา ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์ทางรัฐธรรมนูญ ทางทหารและศีลธรรมครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ  และได้สานฝันให้เป็นจริงโดยการผลักดันนโยบายการเลิกทาสเพื่อให้เกิดความเสมอภาคในสหรัฐอเมริกา(คนผิวสี), ทั้งยังสร้างความมั่งคงแข็งแกร่งให้กับรัฐบาลกลาง ตลอดจนส่งเสริมการเศรษฐกิจและการเงินให้ทันสมัย

ในเดือนเมษายน ค.ศ. 1865  อับราฮัม ลินคอล์น ถูกลอบยิงในโรงละคร โดยผู้ที่ต้องการโค่นล้มอำนาจของรัฐบาล จอห์น วิลค์ส บูธ (John Wilkes Booth) และเสียชีวิตในวันต่อมา การลอบสังหารลินคอล์นเป็นการลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก และเป็นเหตุการณ์ทำให้ทั้งประเทศตกอยู่ในความโศกเศร้า นักวิชาการและสาธารณชนชาวอเมริกันจัดให้ลินคอล์นเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ยิ่งใหญ่ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมของประชาชน

“ รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ”

4. Diarios de motocicleta (ออกฉายปี2004)

เออร์เนสโต เกวารา เด ลา เซอร์นา(Ernesto Guevara dela Serna) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “เช เกวารา” ผู้เป็นสัญลักษณ์ของนักปฏิวัติต่อต้านวัฒนธรรมกระแสหลักและความอยุติธรรมในสังคม “เช เกวารา” เป็นทั้งนักปฏิวัติ นายแพทย์ นักเขียน ผู้นำนักรบกองโจร นักการทูต และนักทฤษฎีการทหารชาวอาร์เจนตินา ภาพใบหน้าของ เช กลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมการต่อต้านและการกบฏ

ในช่วงที่ เช เกวารา กำลังศึกษา เขาได้เห็นถึงความยากจน ความหิวโหย และโรคภัยที่มีอยู่มากในทวีปอเมริกาใต้ หลังจากเรียนจบ และไปสร้างครอบครัวในเม็กซิโกได้ไม่นาน เขาก็มุ่งสู่คิวบา เพื่อจะล้มล้างระบอบการปกครองแบบเผด็จการของ ฟุลเคนซีโอ บาซิสตา ต่อมา เช ได้เดินทางออกจากคิวบา เพื่อจะก่อการปฏิวัติในอีกหลายๆประเทศ ครั้งแรกในประเทศคองโก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และครั้งต่อมาในโบลิเวีย ซึ่งในครั้งนี้ เช ถูกกองทัพโบลิเวียที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ จับกุมตัวพร้อมกับสมาชิกกลุ่มกบฏที่เหลือ และถูกประหารชีวิตในวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2510 (ค.ศ. 1967) โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม

“ยิงฉันเลย ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนนึง” ประโยคสุดท้ายก่อนถูกประหารชีวิตแต่สิ่งที่ทิ้งไว้คือ จุดยืนที่แข็งกร้าวในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันของประชาชน ทุกวันนี้เรายังคงเห็นรูปของเชเกวารา ที่มีติดอยู่ที่ท้ายรถบรรทุก อาจจะเป็นสัญญาลักษณ์ของอุดมการณ์และการเรียกร้องให้มีการเท่าเทียมกันของชนชั้น การมีตัวตน การมีจุดยืนของชนชั้นแรงงาน การกดขี่ขมเหงที่มีอยู่ในสังคมไทย ก็เป็นไปได้ 

พวกเขาเหล่านั้นมีสิ่งพิเศษและจุดเด่นที่คล้ายคลึงกันหลายด้านเช่น

ความมุ่งมั่น การไม่ยอมแพ้ ความกล้าหาญ อาจจะตอบไม่ได้ว่าหากเรามีสิ่งเหล่านี้มันจะสำเร็จบังเกิดผล 100% แต่มันคือทิศทางของเข็มทิศที่จะชี้ไปในทิศทางของความสำเร็จ 

Leave a Comment