Home Business News 5 เทคนิคดึงดูดลูกค้าแบบ Startup ที่ธุรกิจสมัยใหม่ต้องปรับตัว

5 เทคนิคดึงดูดลูกค้าแบบ Startup ที่ธุรกิจสมัยใหม่ต้องปรับตัว

by Giztix
2691 views
5 เทคนิคดึงดูดลูกค้าแบบ Startup ที่ธุรกิจสมัยใหม่ต้องปรับตัว

ท่ามกลางการแข่งขันทางการค้าอันดุเดือดในยุค 4.0 นี้ หลายๆธุรกิจมุ่งเน้นไปที่การเพิ่ม “ลูกค้าใหม่” ยิ่งแปลกยิ่งใหม่เท่าไหร่ยิ่งดี หรือลดราคาแบบถล่มทลาย จนบางครั้ง ลืมความสำคัญของ “ลูกค้าเดิม” ไป ซึ่งต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่มีต้นทุนที่สูงกว่าการรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้มาก คุณจำเป็นต้องใช้การผสานกันของทั้ง 2 วิธีเพื่อช่วยดันให้ธุรกิจของคุณเติบโต วันนี้ GIZTIX จึงขอแชร์เทคนิคดึงดูดลูกค้าให้มาและรักษาลูกค้าเดิมให้อยู่กับเรานานๆ ด้วย “Model AARRR”

“A-A-R-R-R” เป็นโมเดลทางการตลาด เพื่อโน้มน้าวพฤติกรรม การบริโภคของลูกค้าให้ถูกช่วงเวลาและถูกวิธี โดยให้ความสำคัญกับเส้นทางการเดินทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนเข้ามาเป็นลูกค้า จนถึงจุดที่กลายเป็นลูกค้า หรือที่เรียกกันว่า “Customer Journey” ลองนึกถึง “รูปทรงกรวยที่มีส่วนแหลมอยู่ด้านล่าง” นั่นคือจำนวนลูกค้าที่เดินทางจากจุดแรก ไปยังจุดหมายซึ่งจะมีจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ โดยโมเดล AARRR นี้จะแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน ซึ่งจะใช้ตัวย่อของคำเพื่อให้จดจำได้ง่าย และสามารถวัดผลได้ในแต่ละขั้นตอนอีกด้วย

Acquisition (เชิญชวน): เราต้องทำให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ของเราผ่านสื่อต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันเช่น Google, Facebook, Twitter, Instagram และYoutube เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดภาพจำ เห็นซ้ำๆ บ่อยๆ และโน้มน้าวให้ผู้บริโภคเริ่มเข้าเว็บไซต์ หรือสื่อในช่องทางต่างๆของเราเป็นครั้งแรก โดยสื่อโฆษณายิ่งน่าสนใจก็ยิ่งดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาเป็นลูกค้าของเราได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถวัดผลได้จากจำนวนผู้บริโภคที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา

Activation (มีส่วนร่วม): หลังจากที่ผู้บริโภคเข้ามาที่เว็บไซต์หรือสื่อผ่านช่องทางต่างๆของเราแล้ว ผู้บริโภคมีการเข้ามาทำอะไรบางอย่างบนเว็บไซต์เช่น Subscribe, สมัครสมาชิก, หรือสอบถามข้อมูล จำนวนเหล่านี้ทำให้เราสามารถรับรู้ได้ว่า ผู้บริโภคคนนี้เป็นลูกค้าของเราแล้วหรือยัง และมีส่วนร่วมกับเรามากน้อยเเค่ไหน

Retention (กลับมา): คอยสังเกตว่าลูกค้าของเรากลับเข้ามาหน้าเว็บไซต์หรือสื่อในช่องทางต่างๆของเราหรือไม่ หากมีจำนวนน้อย ก็ถึงเวลาที่เราควรมาวิเคราะห์ว่าผู้บริโภคที่เราดึงเข้ามา เป็นลูกค้าประเภทที่เราต้องการหรือไม่ หรือต้องปรับเนื้อหาเว็บไซต์ของเราให้น่าดึงดูด และเข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนี้เราสามารถทำ re-marketing เช่น email หรือ sms ให้ลูกค้ากลับเข้ามาเว็บไซต์หรือสื่อต่างๆของเราได้อีกด้วย

Referral (บอกต่อ): การเชิญชวนให้ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ แล้วกลับมาอีกครั้งนับว่าสุดยอดแล้ว แต่การที่ลูกค้าของเราบอกต่อธุรกิจของเราให้ลูกค้าคนอื่นๆอื่นด้วยนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะการที่ลูกค้าบอกต่อ เป็นสิ่งที่ยืนยันว่าลูกค้าพอใจในสินค้าหรือบริการของเรามากแค่ไหน และการบอกต่อกันของลูกค้าเป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

Revenue (จ่ายเงิน): สุดท้ายคือลูกค้าของเรายินดีที่จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้า หรือบริการให้กับธุรกิจของเรา ซึ่งเป็นตัวรับประกันว่าลูกค้ารับรู้และพึงพอใจในสินค้า หรือบริการของเราจริงๆ

จากโมเดล AARRR นี้ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆสามารถทำความเข้าใจและนำมาปรับใช้ได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่ GIZTIX อยากฝากในวันนี้คือการปรับตัวให้ธุรกิจของคุณ “มีตัวตนในโลกออนไลน์” เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะปัจจุบัน ลูกค้าหรือแม้แต่เราเองต่างก็โลดแล่นอยู่บนโลกออนไลน์ ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีในยุคนี้สามารถติดต่อสื่อสาร หรือแม้กระทั่งซื้อขายกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมธุรกิจ “Startup” ถึงได้เติบโตได้อย่างรวดเร็วในยุคนี้

“ธุรกิจที่ไม่มีตัวตนในโลกออนไลน์ ไม่สามารถอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบัน”

อ้างอิงจาก : techsauce

You may also like

Leave a Comment