Home Knowledges 7 วิธีรับมือกับความเครียดช่วง Covid-19 ระบาด

7 วิธีรับมือกับความเครียดช่วง Covid-19 ระบาด

by Giztix
2012 views
7 วิธีรับมือกับความเครียดช่วง Covid-19 ระบาด

การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้หลายต่อหลายคนวิตกกังวลทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และการดำรงชีวิตอย่าไรต่อจากนี้ สื่อต่างๆแข่งขันกันนำเสนอข้อมูลเพื่อให้ประชาชนรับรู้และรับมือกันได้อย่างทันท่วงที แต่อาจทำให้หลายคนเกิดอาการวิตกกังวล(Panic) มากจนเกินไป จึงทำให้เกิดเป็นความเครียดโดยไม่รู้ตัว คนเรานั้นมักจะแสดงความเครียดไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะแสดงออกมาทางด้านร่างกาย จิตใจ หรือแสดงออกมาทางพฤติกรรม อาจจะทำให้หงุดหงิดง่าย ป่วยง่าย นอนไม่หลับเป็นต้น

GIZTIX จึงได้รวบรวม 7 วิธีบรรเทาความเครียดที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่ต้องอยู่บ้านโดยไม่พบเจอผู้คน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ สุขภาพ

1.รับข่าวสารให้น้อยลงและเลือกอ่านข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ควรจำกัดเวลาการรับข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหรือการดูให้น้อยลง โดยกำหนดเวลาในแต่ละวันว่า คุณจะใช้นานเท่าไหร่ในแต่ละวัน และควรเลือกรับเฉพาะข่าวสารที่สามารถเชื่อถือได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกดีและสามารถเตรียมตัวหรือป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสได้อย่างถูกต้องถูกวิธี

2.จัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน

การจัดสรรเวลาการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัวให้ดี นอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของคุณดีขึ้นแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการบรรเทาความเครียดที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้คนรอบข้างได้อีกด้วย ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Work Life Balance กันมาบ้าง นั่นก็คือการแบ่งเวลาในการทำงานและการใช้ชีวิต โดยการหยุดคิดเรื่องงานและหันมาโฟกัสกับครอบครัว หรืองานอดิเรก และนอนหลับให้เพียงพอ  ถือเป็นเป็นการบริหารความเครียดได้ดีทีเดียว

3.ดูแลสุขภาพร่างกาย

คนที่อยากจะควบคุมอามรมณ์และลดความเครียดของตัวเอง อาจต้องมองเรื่องของการ ดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีอยู่เสมอ เพราะเมื่อใดที่ร่างกายแข็งแรง คุณก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกาย การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารที่เป็นประโยชน์ จะช่วยคุณลดความเครียดลงได้เป็นอย่างมาก

4.ผ่อนคลายด้วยการดูหนัง ฟังเพลง

แม้ว่าเราจะไม่สามารถจัดการความเครียดต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ได้ในทันที แต่การเอาตัวเองออกจากความเครียดสักพักหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เช่น การนอนดูหนัง ฟังเพลงสบายๆ หรือออกไปหากิจกรรมอื่นๆทำ นอกจากการนั่งจมกับความคิดเครียดๆ แน่นอนจะช่วยให้สมองได้พักผ่อนเกิดความรีแลกซ์ และอาจช่วยให้เรากลับมาแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

5.การติดต่อกับคนอื่นๆไว้

จำนวนคนที่โดนกักตัวอยู่บ้านมีมากขึ้น ถ้าคุณมีโซเชี่ยลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Line, Facebook, Instagram หรือเบอร์โทรศัพท์ของคนใกล้ชิดหรือเพื่อนสนิท คุณก็สามารถติดต่อกับบุคคลเหล่านั้นเพื่อไม่ให้เหงา หรือแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดก็เป็นการระบายความเครียดได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

6.ปรับเปลี่ยนความคิด

การจมอยู่กับความคิดใดความคิดหนึ่งมากเกินไปอาจทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ หรือถ้าเราจมอยู่กับความวิตกกังวลมากๆ ก็กลายเป็นความเครียดสะสม ความเครียดที่เกิดขึ้นนั้นอาจกลายเป็นสาเหตุของความทุกข์ใจ ในทางวิทยาศาสตร์พบว่า เมื่อเราคิดไปอย่างหนึ่งสมองก็จะตอบสนองไปอย่างนั้น หากเราตกอยู่ในความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องไวรัส วิธีการที่เราจะออกจากความเครียดได้นั้นให้เราลองปรับมุมมองในการแก้ปัญหาต่างๆ เอาตัวเองออกมาเป็นคนนอกบ้าง อาจจะมองเห็นปัญหาและวิธีแก้ไขได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม การมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆ และยอมรับข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นของงาน อาจทำให้เราหายเครียดได้เร็วขึ้น และยังป้องกันความทุกข์ต่างได้ดีขึ้นด้วย

7.อย่าปล่อยให้ตัวเองเฉา

การระบาดของเชื้อไวรัสอาจจะอยู่กับเราอีกสักพักใหญ่ อาจจะกินเวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ดังนั้นการหาเวลาพักผ่อนบ้าง ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการออกไปสัมผัสธรรมชาติ แสงแดด ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำเยอะๆ หาเกิดความเครียดผู้เชี่ยวชาญสุขภาพจิตแนะนะให้ทำดังนี้

  • ตระหนักรู้ : สังเกตและรับรู้ถึงการก่อตัวของภาวะจิตใจของตนเอง
  • หยุด : ไม่ต้องขัดขืนหรือทำอะไรทั้งสิ้น ให้หายใจลึกๆ
  • ดึงตัวเองกลับมา : บอกตัวเองว่าเป็นความเครียดที่เราสร้างขึ้นมันเป็นความรู้สึกชั่ววูบ อย่าเชื่อทุกอย่างที่คุณคิด
  • ปล่อนมันไป : ปล่อยความเครียดให้ผ่านไป ถ้าเราทำได้ มันก็จะผ่านไปเอง ไม่ต้องตอบโต้มัน
  • สำรวจ : อยู่กับปัจจุบัน เฝ้าดูลมหายใจตัวเอง สังเกตุพื้นที่คุณมอง ได้ยินได้กลิ่นอะไรบ้าง จากนั้นค่อยๆเปลี่ยนความสนใจกลับมาสู่สิ่งที่คุณต้องทำค้างต่อไป

หากพบว่าตัวเองมีความเครียดและความกังวลมากเกินไปจนไม่สามารถทำตามได้แล้ว สามารถติดต่อสอบถาม ศูนย์ Let’s talk (จิตเวช) โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ได้ที่เบอร์ 02-271-7000 ต่อ 40595,40596 เพื่อเป็นการบรรเทาให้สุขภาพจิตที่ดีขึ้นจะได้รับในมือในเรื่องการทำงาน ในเรื่องไวรัส ในเรื่องต่างๆได้ดีขึ้น GIZTIX ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดี สดชื่นแจ่มใสในทุกๆวัน

You may also like

Leave a Comment