Home Knowledges 7 เทคนิคการ Work from home ให้งานออกมาดีพร้อมชีวิตที่มีความสุข

7 เทคนิคการ Work from home ให้งานออกมาดีพร้อมชีวิตที่มีความสุข

by Giztix
1987 views
7 เทคนิคการ Work from home ให้งานออกมาดีพร้อมชีวิตที่มีความสุข

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อการทำงานและการดำรงชีวิตของคนทั่วทั้งโลก ซึ่งในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยรัฐบาลได้ออกมากำชับถึงมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ หนึ่งในมาตรการที่สำคัญคือ การอยู่้บานเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ในหลายๆบริษัทก็ได้ให้ความร่วมมือในการกำหนดการทำงานแบบ Work from home เพื่อเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ได้อีกทางหนึ่ง รูปแบบการทำงานแบบนี้หลายคนอาจรู้สึกหงุดหงิด เหงา เบื่อ อาการจิตตกเมื่อถูกกักกันในสถานที่แคบๆ อย่างบ้านตัวเองเป็นเวลานาน วันนี้เรามีเคล็ดลับการ Work from home จาก Scott Kelly นักบินอวกาศผู้ใช้ชีวิตอยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติเกือบปี

1. ทำตามงานตารางงาน

Scott เล่าว่า เมื่อเขาอยู่ในอวกาศ เขาต้องทำงานตามตารางอย่างเคร่งครัดมาก ตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอน บางครั้งเขาใช้เวลาทำงานถึง 8 ชั่วโมง ส่วนเวลาอื่นๆเขาชอบที่จะใช้มันเพื่อตรวจสอบการทดลองของดอกไม้ที่เขาปลูกเองในอวกาศ ถ้าคุณบริหารจัดการตารางการทำงานของคุณเองได้ คุณจะสามารถทำงานที่บ้านได้อย่างง่ายขึ้นและมีเวลาว่างมากขึ้น

2. ทำงานให้รวดเร็วเพื่อที่จะได้มีเวลาทำอย่างอื่น

Scott เล่าว่า เมื่อคุณทำงานในสถานที่เดียวกันหลายๆวัน คุณจะมีวิธีจัดการงานของคุณเองได้เร็วขึ้น ในอวกาศ Scott ต้องจัดการงานด้วยความเร็วเพราะเขารู้ว่ามันเป็นการทำงานที่ยาวนานมากๆในอวกาศ เหมือนกับพวกคุณในทุกวันนี้ที่ Work from home กัน เขาได้ให้คำแนะนำว่าคุณควรใช้เวลาในการทำกิจกรรมอะไรที่สนุกๆบ้าง และอย่าลืมจัดสรรเวลานอนเข้าไปในตารางงานด้วย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ของ NASA เล็งเห็นว่า การนอนส่งผลต่ออารมณ์และการสร้างปฏิสัมพันธ์ของนักบินอวกาศได้ ดังนั้น ก่อนเริ่มทำงานในแต่ละวัน ควรวางแผนการทำงานให้เป็นระบบเพื่อลดข้อผิดพลาดระหว่างการทำงาน ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน

3. การพักผ่อนระหว่างวัน

 Scott เล่าว่า หนึ่งสิ่งที่เขาพลาดไปตอนอยู่ในอวกาศคือการที่เขาไม่สามารถออกไปข้างนอกแล้วไปสำรวจธรรมชาติได้ หลังจากที่เขาอยู่ในที่แคบๆในยานอวกาศนานๆหลายเดือน เขาเริ่มที่จะคิดถึงธรรมชาติบนโลก การทดลองปลูกดอกไม้กลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเขา เขายังเล่าอีกว่าเพื่อนร่วมงานของเขา ชอบที่จะเปิดเสียงบันทึกของนกหรือเสียงของต้นไม้ที่สีกันเวลาลมพัด แม้กระทั่งเสียงของยุงเอง มันทำให้พวกเขารู้สึกกลับไปเหมือนอยู่บนโลกอีกครั้ง  การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการใช้เวลาในธรรมชาติเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจิตและร่างกายเช่นเดียวกับการออกกำลังกาย คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกาย 2 ชั่วโมงหรือครึ่งชั่วโมงต่อวันเหมือนที่นักบินในสถานีอวกาศทำ แต่การเดินออกไปข้างนอกวันละครั้งสองครั้ง ควรเป็นส่วนหนึ่งของตารางการทำงานที่บ้านของคุณเช่นกัน (แต่ต้องเดินห่างคนอื่นอย่างน้อยสองเมตรนะ)

4. ต้องมีงานอดิเรกทำบ้าง

เมื่อคุณได้ทำงานอยู่ที่บ้าน คุณอาจจะต้องการที่จะทำบางอย่างในเวลาว่างโดยที่ไม่รบกวนเวลาในการทำงานของคุณ คุณอาจะฝึกเครื่องดนตรี หรือเรียนสิ่งที่คุณสนใจ คุณสามารถหางานอดิเรกทำในขณะที่คุณมีเวลาว่างจากการทำงาน เพื่อเพิ่มทักษะของคุณได้ นักบินอวกาศส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างในการทำงานอดิเรกนี้กัน

5. การทำบันทึกประจำวัน

NASA ได้ศึกษาผลกระทบของการแยกตัวของมนุษย์มานานหลายปี และได้ค้นพบคุณค่าของการบันทึกประจำวันว่า ตลอดภารกิจทั้งปีในอวกาศของ Scott  เขาใช้เวลาบันทึกประจำวันของเขาเกือบทุกวันเพื่อเป็นการมองย้อนกลับไปว่าเขาได้ทำอะไรไปบ้างในแต่ละวัน การเขียนบันทึกประจำวันของคุณจะช่วยให้ประสบการณ์การทำงานและมุมมองของคุณดี และให้คุณย้อนไปดูในภายหลังว่าในแต่ละวันที่ผ่านมาของคุณมีควายหมายอย่างไร

6. หาเวลาติดต่อกับผู้คนบ้าง

แม้ตัว Scott จะมีความรับผิดชอบในการเป็นผู้บัญชาการสถานีอวกาศ เขาก็ไม่เคยลืมที่จะวิดีโอคลอหาครอบครัวและเพื่อนของเขา นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าการแยกตัวออกมาจากสังคม (หมายถึงการกักตัวหรือการทำงานที่บ้าน) ไม่เพียงสร้างความเสียหายต่อสุขภาพจิตของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย เทคโนโลยีทำให้เราติดต่อหากันง่ายขึ้น ดังนั้นจึงคุ้มค่าที่เราจะติดต่อหาใครบางคนในทุกวัน อาจช่วยให้คุณสู้กับงานที่ทำได้

7. ฟังผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อคุณเกิดปัญหาในการทำงานคุณควรจะถามและฟังกับคนที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่าคุณโซเชียลมีเดียและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่มีการตรวจสอบที่ไม่ดี อาจะมีเกิดความผิดพลาดกับงานของคุณได้ เหมือนกับเขาได้ทำงานในอวกาศแล้วเขาได้พบปัญหาเกี่ยวกับจรวด เขาก็ไปสอบถามปัญหากับนักวิทยาศาสตร์ด้านจรวด เพราะพวกเขามีความเชียวชาญในสาขาของพวกเขาเอง เพื่อให้งานของคุณทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่ทำให้คุณเครียดจนเกินไป

นี่เป็นคำแนะนำ 7 ข้อในช่วงของการทำงานที่บ้านของ Scott Kelly นักบินอวกาศผู้ใช้ชีวิตอยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติเกือบปี คำแนะนำเหล่านี้อาจะลดอาการเบื่อหน่ายของคุณหรือทำให้คุณสามารถทำงานที่บ้าน 14 วันตามที่รัฐบาลแนะนำได้อย่างไม่ติดขัด และคำแนะนำสุดท้ายของ Scott คือ “ล้างมือของคุณบ่อยๆละ” เพื่อลดการแพร่เชื้อไวรัสได้

ที่มา : nytimes

You may also like

Leave a Comment