Home Business News ดูไบได้รวยจากการขนส่งอย่างไร?

ดูไบได้รวยจากการขนส่งอย่างไร?

by Giztix
5980 views
ดูไบได้รวยจากการขนส่งอย่างไร?
กว่า 50 ปีที่ผ่านมาน้ำมันถูกค้นพบที่นี่ในดูไบ ช่วยสร้างเมืองยุคใหม่นี้ แต่ทรัพยากรนี้มีสัดส่วนน้อยกว่าร้อยละหนึ่งของ GDP ของรัฐ เมืองนี้เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจระดับโลกและสถานที่ท่องเที่ยวที่หรูหราซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก

ดูไบดูรวยมากแค่ไหน? หนึ่งในแหล่งที่มาหลักของความมั่งคั่งของดูไบคือจากธุรกิจทางทะเลที่เจริญรุ่งเรือง ซึ่งเมื่อต้นศตวรรษที่ยี่สิบดูไบกลายเป็นท่าเรือการค้าที่สำคัญ ใกล้กับทั้งอิหร่านและทางเข้าอ่าวเปอร์เซียดึงดูดผู้ค้าจากทั่วทั้งภูมิภาค

 วันนี้ท่าเรือสินค้าหลักของดูไบ Jebel Ali เป็นท่าเรือที่หนาแน่นที่สุดในตะวันออกกลาง และเป็นแหล่งค้าสินค้าที่มีค่าที่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เหตุผลสำคัญสำหรับความสำเร็จของการจัดส่งคือการตั้งอยู่ภายใน Jebel Ali Free Zone หรือที่เรียกว่า Jafza  เป็นเขตปลอดอากรที่กว้างถึง 57 ตารางกิโลเมตร และใหญ่ที่สุดในโลก Jafza  เป็นเขตปลอดอากรที่มีอุตสาหกรรมเฉพาะทางกว่า 20 แห่งตั้งอยู่โดยรอบที่ก่อตั้งโดยรัฐบาล

เขตเหล่านี้ดึงดูดธุรกิจด้วยการแบ่งภาษี, สิทธิประโยชน์ที่กำหนดเองและไม่มีข้อจำกัดที่ชาวต่างชาติป็นเจ้าของธุรกิจ ภายในทั้งหมดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานที่เป็นอิสระ และช่วยปรับปรุงระบบราชการ ภายใน Jafza มีหลายพัน บริษัท และมีบัญชีลงทุนมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมดใน UAE เขตนี้มีพนักงานเกือบ 150,000 คนช่วยสร้างมูลค่าการค้ามากกว่า 8 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 21 ของ GDP ในดูไบ
 

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าขณะที่ดูไบเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดใน UAE รัฐที่ร่ำรวยที่สุดคืออาบูดาบีซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ขณะนี้ถือหุ้นร้อยละ 9 ของปริมาณสำรองน้ำมันที่พิสูจน์แล้วทั่วโลก

London Gateway Port ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกแห่งใหม่ห่างจากเมือง 25 ไมล์ทางตะวันออก เป็นหนึ่งในสหราชอาณาจักรเชื่อมโยงหลักระหว่างลอนดอนและ 90 เมืองอื่น ๆ ทั่วโลกและยังเป็นเจ้าของและดำเนินการโดยบริษัท DP World ที่อยู่ในดูไบ เมื่อปีพ. ศ. 2509 เมื่ออังกฤษและดูไบมีความสัมพันธ์ และความมั่งคั่งขึ้นหลังจากการค้นพบแหล่งน้ำมันแห่งแรกของอ่าว เมื่อแจ้งข่าวนี้ Sheikh Rashid กล่าวว่าแม้ว่าเมืองนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการขายน้ำมันเพื่อที่จะเจริญเติบโต ทางกลับกันน้ำมันถูกใช้ในการสนับสนุนกลยุทธ์ของ Sheikh Rashid ที่มีอยู่ของพื้นฐานเศรษฐกิจดูไบ เกี่ยวกับการค้าการท่องเที่ยว และการเงิน
 

การตัดสินใจนี้ดูเหมือนจะดีอย่างหนึ่ง เพราะโลกเพิ่มการใช้พลังงานทดแทนและหลีกเลี่ยงการพึ่งพาน้ำมัน ตอนนี้ดูไบมีสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลกสำหรับการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ ยืนยันตำแหน่งเป็นประตูสู่ตะวันออก แต่ก็ไม่ได้เป็นเพียงหยุดพักชั่วคราว ดูไบยังกลายเป็นปลายทางสำหรับผู้เข้าชมนับล้าน 

เครดิตร:

ขอขอบคุณเนื้อหาที่น่าสนใจจาก: CNBC International

ที่มา: https://goo.gl/h2P3fJ

Leave a Comment