Home Featured 5 เทคนิคการเลือกใช้บริการรถขนส่งสินค้า

5 เทคนิคการเลือกใช้บริการรถขนส่งสินค้า

by Giztix
3187 views
5 เทคนิคการเลือกใช้บริการรถขนส่งสินค้า

ปัจจุบันเราสามารถพูดได้เลยว่า “โลจิสติกส์” หรือ “การขนส่ง” นั้นเป็นสิ่งที่เราแทบทุกคนต้องเคยผ่านการใช้งานมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ การขายสินค้า หรือแม้กระทั่งการที่เราสั่งอาหารออนไลน์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มาควบคู่กับการขนส่งเป็นเรื่องปกติที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเพื่อให้สิ่งของหรือสินค้าของคุณ ถึงมือได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล คุณต้องตรวจสอบและพิจารณาให้ครบทั้ง 5 ปัจจัยในการเลือกบริษัทขนส่งสินค้า

1. “ติดต่อง่าย”

ปัจจุบันมีบริษัทขนส่งจำนวนมากที่พร้อมให้บริการโดยมีโปรโมชั่นหรือบริการเสริมต่างๆเพื่อดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการ ดังนั้นเราจึงต้องค้นหาและพิจารณา การที่มีผู้ให้บริการรถขนส่งจำนวนมากนั้นอาจทำให้เราคิดไปว่าเจ้าไหนๆก็คงเหมือนกัน แต่ความเป็นจริงแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ “การติดต่อสื่อสาร” ในการขนส่งนั้นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นก็คือปัญหาเฉพาะหน้า ดังนั้นการที่เราทราบถึงปัญหาได้เร็วเท่าไหร่ การแก้ไขก็จะง่ายยิ่งขึ้น ผู้ให้บริการหลายเจ้ารวมถึง GIZTIX ได้กำหนดเงื่อนไขการให้บริการขึ้นมาซึ่งการสื่อสารกับลูกค้านั้นเป็นหนึ่งในข้อกำหนดพื้นฐานที่ทางพนักงานรับสินค้าต้องทำการรายงานไปยังลูกค้าให้ทราบทันทีหากพบปัญหาระหว่างการให้บริการ 

2. “เวลา”

เรื่อง “เวลา” สามารถแบ่งเป็น 2 หัวข้อด้วยคือ
1. ระยะเวลาในการจัดส่ง เวลาที่เราสั่งสินค้าออนไลน์ เราอาจประสบปัญหาการจัดส่งสินค้าเกิดความล่าช้า แน่นอนว่าหากเราสั่งสินค้าสักชิ้น ก็ต้องการที่จะได้รับสินค้านั้นเร็วๆ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าการจัดส่งสินค้าช้าหรือเร็ว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านคมนาคมเพียงอย่างเดียว แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลกับการจัดส่งนั่นก็คือ การจัดการบริหารภายในของผู้ให้บริการขนส่งนั้นๆ ขอยกตัวอย่างปัจจัยภายในที่มีผลต่อเวลาในการจัดส่งมาหนึ่งข้อ ก็คือการจัดตารางรถวิ่งส่งสินค้า แน่นอนว่าบริษัทที่ให้บริการขนส่งหลายๆแห่งมักเจอปัญหาเดียวกันคือ มีงานแต่ไม่มีรถ (Short Supply) หรือเรียกเป็นศัพท์เทคนิคว่า Demand over Supply ปัญหานี้ส่วนใหญ่เกิดจากการจัดตารางรถด้วยมือ คิดคำนวณเวลาจัดส่งด้วยมือ ทำให้เกิดการใช้งานรถที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่าเราทราบถึงปัญหานี้มาตลอดจนได้พัฒนาซอฟแวร์ที่สามารถลดปัญหาเหล่านี้ลงได้ ซอฟแวร์นี้สามารถบริหารจัดการรถขนส่งที่มี รวมถึงสามารถทราบตารางเวลาวิ่งรถเหล่านั้นได้ล่วงหน้า พอทราบถึงตารางวิ่งงานล่วงหน้าก็ทำให้สามารถเลือกใช้รถขนส่งได้เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการให้บริการได้เต็มร้อย
2. เวลาที่เหมาะสม คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เวลาที่เราต้องการจะให้รถขนส่งเข้าไปรับหรือจัดส่งสินค้านั้นจำเป็นต้องเลือกช่วงเวลาที่เราสะดวกที่สุด ซึ่งหากคุณมั่นใจแล้วว่าช่วงเวลานี้แหละที่ฉันว่าง หรือฉันต้องได้รับสินค้าก่อนเวลานี้เท่านั้น ในทางกลับกัน ช่วงเวลาที่คุณสะดวกอาจไม่ใช่ช่วงเวลาที่ผู้ให้บริการสะดวกให้บริการ สาเหตุอาจเกิดจากเรื่องระยะเวลาในการจัดส่ง หรือเจ้าประจำที่คุณใช้บริการอยู่อาจมีรถไม่มีเพียงพอให้บริการคุณ หากลองมองความเป็นจริง ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องน่าตื่นตระหนกแต่อย่างใด เพราะเป็นปัญหาที่ผู้ใช้บริการขนส่งหลายท่านมักจะเจอกันอยู่ทุกวัน แล้วเวลาที่เจ้าประจำที่คุณใช้บริการอยู่ไม่ว่างคุณทำอย่างไร บางท่านอาจจะค้นหาในกูเกิ้ล บางท่านอาจจะสอบถามเพื่อนๆ แต่นั่นคงไม่ใช่ทางแก้ถาวรแต่เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้คุณได้รถขนส่งตามเวลาที่เหมาะสมในการรับบริการ

3. “ติดตาม”

ปัจจัยที่สามคือการ “ติดตาม” แน่นอนว่าเวลาที่คุณใช้บริการรถขนส่งไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ส่งหรือเป็นผู้รับ คุณก็คงต้องการทราบถึงสถานะการจัดส่ง โดยปกติหากคุณต้องการทราบสถานะการจัดส่ง หลายท่านคง โทรสอบถาม เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่บริษัทรถขนส่งบางบริษัทได้นำเทคโนโลโยติดตามสถานะเข้ามาใช้เพื่อให้สะดวกต่อการตรวจสอบสถานะการขนส่งของผู้ใช้บริการ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และวางใจหากเจ้าไหนมีระบบติดตามสถานะแบบอัตโนมัติ ก็ให้เก็บเจ้านั้นเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณ

4. “ราคา”

ปัจจัยที่สี่คือเรื่องของ “ราคา” เรื่องนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะเป็นปัจจัยต้นๆในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ บางเจ้าถูกบางเจ้าแพงปะปนกันไปเป็นเรื่องธรรมดาของราคา สาเหตุที่ทำให้ราคานั้นไม่คงที่ทั้งๆที่รถก็ประเภทเดียวกัน เส้นทางก็เหมือนกัน รายละเอียดต่างๆก็แทบไม่ต่างกัน ความจริงแล้วราคาสูงหรือต่ำมาจากปัจจัยเรื่องต้นทุน ผู้ให้บริการบางเจ้ามีต้นทุนสูงเนื่องจากต้องใช้จำนวนพนักงานในการบริหารจัดการมาก บางรายมีราคาที่ต่ำกว่า อาจจะเป็นเพราะต้นทุนในการบริหารจัดกการน้อยกว่า แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาของเราถูกไหมครับ แน่นอนว่าเราเป็นลูกค้าเราก็ต้องการสิ่งที่ดีและคุ้มค่าที่สุดแล้วจะทำอย่างไรล่ะ เทคนิคนี้ไม่ยากครับ เพียงแค่คุณรวบรวมราคาจากผู้ให้บริการหลายๆเจ้าให้ได้มากที่สุด แต่นั่นก็คงกินเวลาไม่น้อย ดังนั้นข้อสรุปข้อนี้ไม่มีอะไรมากครับ ราคาถูกกว่าก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

5. “ประกัน”

ปัจจัยสุดท้ายสำหรับการเลือกใช้บริการรถขนส่งนั่นก็คือ “ประกัน” หากราคาถูกแต่ไม่มีประกันภัยก็คงไม่โอเคใช่ไหมครับ สิ่งของบางอย่างอาจจะมีขนาดไม่ใหญ่มากแต่มีมูลค่าสูง หากสูญหายไปหรือเกิดความเสียหาย เราก็คงต้องการคำตอบหรือเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้ให้บริการเหล่านั้น ซึ่งหากมองย้อนกลับไปที่เทคนิคข้อที่สี่ แน่นอนครับคุณภาพย่อมตามราคา แต่ทำอย่างไรคุณถึงจะได้ทั้งสองอย่างก็คงต้องตอบว่าไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายครับ ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะไม่บอกคุณหรอกครับว่าเค้าไม่มีประกันภัย แต่อย่าให้เรื่องราคาถูกมาหลอกคุณเพราะการที่มีประกันภัยสินค้านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากครับ ลองคิดเล่นๆดูครับ สินค้ามูลค่า 1 แสนบาทกับค่าขนส่ง 3000 บาท(ไม่มีประกันภัย) กับอีกเจ้าราคา 3500 บาท(มีประกันภัย) หากคุณไม่คำนึงถึงข้อนี้คงจะเลือกเจ้าแรกถูกไหมครับ และลองคิดเล่นๆต่อครับว่าระหว่างการขนส่งนั้นดันเกิดอุบัติเหตุทำให้สินค้าเสียหายไปจำนวนหนึ่ง พอถึงเวลานั้นคุณก็คงมองหาคนรับผิดชอบถูกไหมครับ ดังนั้นเทคการเลือกใช้บริการขนส่งข้อนี้จึงสำคัญมากๆ 

ปัจจัยทั้ง 5 ข้อนี้ ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากในการเลือกใช้บริการขนส่งหากผู้ให้บริการเจ้าไหนตอบโจทย์ต่อความต้องการของคุณครบทั้ง 5 ข้อแนะนำให้ท่านเลือกใช้เจ้านั้นได้เลยครับ ซึ่งทาง GIZTIX บริษัทจองรถเหมาคันขนส่งสินค้ามืออาชีพ พร้อมดูแลสินค้าของคุณให้ปลอดภัย ซึ่งคุณสามารถเช็คราคา หรือเรียกใช้บริการเสริมต่างๆได้ เช่น ผู้ช่วยยก ทั้งยังสามารถเช็คสถานะการขนส่งได้ พร้อมกับมีประกันสินค้าให้ระหว่างขนส่ง รับรองความปลอดภัยและความสะดวกสบายในทุกๆการขนส่งของคุณ

You may also like

Leave a Comment