Home Lifestyle 8 กิจการที่สามารถเปิดได้ หลังคลายล็อกดาวน์

8 กิจการที่สามารถเปิดได้ หลังคลายล็อกดาวน์

by Giztix
2159 views
8 กิจการที่สามารถเปิดได้ หลังคลายล็อกดาวน์


เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมร่วมกับแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ โดยมีมติ ผ่อนปรน มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้กับกิจการ 8 ประเภท สามารถเปิดให้บริการได้แต่ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด ซึ่งแนวทางการดำเนินการต้องคำนึงถึงด้านสาธารณสุขเป็นหลัก ด้านสังคมและเศรษฐกิจตามมา พร้อมยึดถือข้อกำหนดตามมาตร 9 แห่งพรก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 1 ข้อ 11

1. ร้านอาหารทั่วไปนั่งทานที่ร้านได้  ยกเว้นร้านอาหารที่เปิดภายในห้าง โดยจะต้องมีการคัดกรองวัดอุณหภูมิและจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เวลาเปิด-ปิด ตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ( 04.00 น. – 22.00 น.)  ต้องทำความสะอาดห้องน้ำ โดยอาหารประเภทหม้อต้ม สุกี้ ชาบู ห้ามนั่งทานในร้าน ส่วนบุฟเฟ่ต์เฉพาะที่เป็นแบบตามสั่งไม่ให้ตักเอง 

2. ตลาด และ ตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท สามารถเปิดได้เต็มรูปแบบ ต้องจัดให้มีจุดคัดกรอง มีเจลแอลกอลฮอล ต้องเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร ต้องดูแลความสะอาดให้ผู้ใช้บริการ สำหรับแม่ค้าต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดที่อยู่ในตลาด  สำหรับร้านอาหารให้ทำฉากกั้นอาหาร

3. ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 20 นาที และต้องทำการจองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างต้องใส่หน้ากากและ Face Shield ด้วย ทำความสะอาดดวยเเอลกอลฮอล์ และต้องจดบันทึกการใช้บริการของลูกค้า 

4. โรงพยาบาล คลินิก และ สถานพยาบาล (ไม่รวมคลินิกลดน้ำหนัก หรือคลินิกเสริมความงาม) ต้องมีมาตรการความปลอดภัย และการเว้นระยะห่าง 

5.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม มีการคัดกรองอุณหภูมิ และมีเจลแอลกอลฮอลทำความสะอาด ให้เข้าออกทางเดียว ห้ามจัดกิจกรรมร่วมกลุ่ม และการแข่งขัน จัดให้มีการนัดคิว ต้องมีการทำความสะอาดค่าเชื้อ สำหรับแคดดี้ต้องอยู่ห่างจากผู้ใช้บริการ 1.5 เมตร และห้ามรวมกลุ่มกัน

6. สนามกีฬา เปิดสนามกีฬาได้ 3 ประเภทก่อน ได้แก่ สนามวิ่ง สนามเทนนิส สนามแบดมินตัน เปิดบริการได้ แต่ห้ามจัดกิจกรรมการแข่งขัน มีมาตรการคัดกรอง จำกัดจำนวนผู้เล่น และต้องไม่มีผู้ชมในสนาม 

7. สวนสาธารณะ ของรัฐ เอกชน เปิดได้โดยต้องมีจุดคัดกรองในการเข้าไปออกกำลังกาย พักผ่อนได้ งดเว้นออกกำลังกายที่เป็กลุ่ม เว้นระยะห่าง งดเว้นแอโรบิค รำมวยจีน ไทยเก็ก งดเว้นเครื่องเล่นฟิตเนส     

8. ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิก หรือ โรงพยาบาลสัตว์ มีการคัดกรองผู้ใช้บริการ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน ต่อ 1 ตัว เท่านั้น และ หยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม. พักไม่ต่ำกว่า 20 นาที และมีการบันทึกรายชื่อการใช้บริการ

ส่วนมาตรการที่ยังคงไว้เหมือนเดิม คือ เคอร์ฟิวยังคงไว้เหมือนเดิม การเดินควบคุมการเดินทางอากาศเข้าประเทศ จำกัดการบินเข้าออกของสายการบินระหว่างประเทศ และงดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด คงการทำงานที่บ้านอย่างน้อย 50% และห้ามคนหมู่มากเข้าไปในสถานที่ทีเสี่ยงต่อการระบาด อย่างไรก็ตาม การที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในทุกๆวัน ซึ่งหากมีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นระลอกสอง อาจจะต้องห้ามทำกิจกรรมและปิดสถานที่ต่างๆ เป็นการชั่วคราวอีกครั้ง เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน ซึ่งทุกคนต้องมีวินัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ

You may also like

Leave a Comment