Home Business News Toyota e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่พร้อมพลิกโฉมโลจิสติกส์ และทุก อุตสาหกรรม

Toyota e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่พร้อมพลิกโฉมโลจิสติกส์ และทุก อุตสาหกรรม

by Giztix
3528 views

Toyota ได้เปิดตัว e-Palette หรือคอนเซปต์คาร์จากโลกอนาคตที่ประกาศว่าเป็นระบบนิเวศเคลื่อนที่ได้รูปแบบใหม่ในงาน CES เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา จุดเด่นคือเป็นยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่สามารถประยุกต์ให้เข้ากับแบรนด์ธุรกิจและบริการในหลายๆ หมวดหมู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, ภาคโลจิสติกส์, โรงแรม, สโตร์ขายสินค้า, บริการร่วมเดินทาง (Ride Sharing), ห้องประดิษฐกรรม (Fab Lab) และ Co-working Space

  Toyota ให้ข้อมูลว่า ทางบริษัทสามารถปรับเปลี่ยนและออกแบบห้องโดยสารภายในให้ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจต่างๆ ได้ทุกรูปแบบ และใช้เวลาในการเปลี่ยนโฉมไม่เกิน 24 ชั่วโมงเท่านั้น เบื้องต้นวางแผนไว้ว่าต้นยุค 2020 บริษัทจะต้องนำ e-Palette ออกมาทดลองวิ่งให้ได้ โดยจะประเดิมใช้เป็นยานพาหนะสำหรับผู้เข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพเป็นงานแรก

 อาร์ที สตาร์ส (Artie Starrs) ประธานบริษัท Pizza Hut สหรัฐอเมริกา กล่าวภายหลังเปิดตัวเป็นหนึ่งในทีมพันธมิตรของ Toyota ว่า “เราให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีแก้ปัญหาที่ช่วยให้ทีมงานของเราและพนักงานส่งพิซซ่าส่งมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับผู้บริโภคได้” 

 ด้านอากิโอะให้ความเห็นเพิ่มเติมถึงการปรับตัวและแนวทางการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของบริษัทในครั้งนี้ว่า “คู่แข่งของเราไม่ใช่แค่บริษัทผลิตรถยนต์อีกต่อไปแล้ว บริษัทอย่าง Google, Apple หรือแม้แต่ Facebook คือโจทย์ที่เราต้องเก็บไปครุ่นคิดตลอดในทุกๆ คืน ซึ่งเราก็ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการผลิตรถยนต์เช่นกัน (Toyota ก่อตั้งเมื่อปี 1924 ในฐานะผู้ผลิตเครื่องจักรกี่ทอผ้าอัตโนมัติ ก่อนขายกรรมสิทธิ์ให้กับบริษัท Platt Brothers ในปี 1929)

  อากิโอะยังทิ้งท้ายได้อย่างน่าสนใจว่า แม้ในวันนี้เรายังจำเป็นต้องเดินทางไปสโตร์ขายสินค้าหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อซื้อสินค้าและขอรับบริการ แต่ในวันที่มี e-Pallete อยู่ร่วมกับเราแล้ว สโตร์และบริการรูปแบบต่างๆ จะเดินทางมาหาเราเอง

 ด้วยเหตุนี้ การเปิดตัว Toyota e-Palette จึงน่าจะเป็นหนึ่งการเปลี่ยนแปลงของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านโลจิสตกส์ที่ทำให้การขนส่งเป็นอัตโนมัติมากขึ้น และยังพลิกโฉมทุกๆ อุตสาหกรรมภาคบริการให้เข้าถึงผู้บริโภค รวมถึงลูกค้าได้ง่ายและสะดวกกว่าที่เคย

เครดิตร:

ขอขอบคุณ้นื้อหาที่น่าสนใจจาก: The Standard

ที่มา: https://goo.gl/XBKCiL

Leave a Comment