Home Knowledges Covid-19 ดำรงชีวิตอยู่ที่ไหนได้บ้าง?

Covid-19 ดำรงชีวิตอยู่ที่ไหนได้บ้าง?

by Giztix
2293 views
Covid-19 ดำรงชีวิตอยู่ที่ไหนได้บ้าง?

หลายคนคงสงสัยว่าเจ้าเชื้อไวรัสสามารถดำรงชีวิตของอยู่ที่ไหนได้บ้าง หลังจากมีข่าวที่เชื้อ Covid-19 อาจติดอยู่ตามธนบัตรที่ใช้กันในชีวิตประจำวันทำให้หลายๆคนตื่นตระหนกกัน วันนี้ GIZTIX นำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไวรัส Covid-19  สามารถดำรงชีวิตของอยู่ที่ไหนได้บ้างจาก “กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค” โดยอ้างอิงข้อมูลจาก นพ.พิเชษฐ บัญญัติ แทพย์เวชศาสตร์ป้องกัน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

  1. เชื้อไวรัสที่อยู่ในละอองฝอยน้ำมูก น้ำเสมหะ น้ำลาย และน้ำตา จะอยู่รอดในอากาศได้เพียง 5 นาที (สวมใส่หน้ากากอนามัย)
  2. เชื้อไวรัสมีชีวิตอยู่ในน้ำได้นาน 4 วัน (ดื่มและใช้น้ำสะอาด ปิดมิดชิด)
  3.  เชื้อไวรัสมีชีวิตอยู่บนวัสดุ เช่น พื้น โต๊ะ ลูกบิดประตู ได้นาน  7-8 ชั่วโมง (ล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ)
  4.  เชื้อไวรัสอยู่ในผ้าหรือกระดาษทิชชู่ได้นาน 8-12 ชั่วโมง (เมื่อหยิบจับอะไรก็ล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์)
  5. เชื้อไวรัสอยู่บนวัสดุพื้นเรียบได้นาน 24-48 ชั่วโมง (หมั่นล้างทำความสะอาดภาชนะ)
  6. ในตู้เย็นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส เชื้อไวรัสอาจอยู่ได้นานถึง 1 เดือน (ทำความสะอาดบ่อยๆ)

ทั้งนี้ประเมินจากลักษณะเชื้อไวรัสอื่นๆ ด้วย เช่น เชื้อไวรัสโรค SARS และโรค MERS  ไม่ใช่เฉพาะไวรัส Covid-19 เท่านั้น ที่พบว่ามันอยู่บนพื้นผิวต่างๆ เช่น โลหะ แก้ว หรือพลาสติก ได้นานหลายวัน จนอาจจะถึง 9 วัน ในขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่นั้น มีชีวิตอยู่บนพื้นผิวเพียงแค่ 48 ชั่วโมง 

งานวิจัยยังบอกอีกว่า ถึงแม้ไวรัสพวกนี้จะอยู่บนพื้นผิววัตถุได้นานเป็นสัปดาห์ แต่มันก็จะไม่มีฤทธิ์เดชอะไรถ้าอุณหภูมิเกิน 86 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 30 องศาเซลเซียส แถมมันยังสามารถกำจัดได้โดยง่าย ด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดภายในบ้านเรือนทั่วๆ ไป เช่น ใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ 62-71% หรือน้ำยาที่ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5% หรือน้ำยาที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรต์ 0.1% (คือพวกน้ำยาฟอกผ้าขาว) ก็สามารถจัดการเชื้อโคโรน่าไวรัสได้ในเวลาไม่กี่นาที เพียงเท่านี้ผู้ประกอบการธุรกิจก็จะสามารถรับมือกับ Covid-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่กระทบต่อธุรกิจและสามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าได้อย่างสบายใจแล้วครับ

ที่มา:bangkokbiznews

You may also like

Leave a Comment