Home Knowledges ”Social Distancing” คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อวิกฤต Covid-19

”Social Distancing” คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อวิกฤต Covid-19

by Giztix
3186 views
”Social Distancing” คืออะไร ทำไมจึงสำคัญต่อวิกฤต Covid-19

ช่วงนี้ถ้าใครติดตามข่าว Covid-19 คงได้ยินเรื่อง Social Distancing กันมาบ้าง แปลแบบตรงตัวเลยก็คือ  “การเว้นระยะห่างทางสังคม” หรือการรักษาระยะห่างระหว่างการพบปะผู้คนหรือเข้าสังคม ซึ่งในหลายๆ ประเทศต่างก็ให้ความสำคัญนำมาตรการนี้มาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้คนติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มมากขึ้น

ในปี 1918 ได้เกิด โรคระบาด “ไข้หวัดใหญ่สเปน” ไข้หวัดสเปนนี้ มีคนติดเชื้อทั่วโลกและเสียชีวิตมากราว 50 ล้านราย หลายแห่งระบุว่าคนเสียชีวิตนับ 100 ล้านรายทั่วโลก ในอดีตสมัยปี 1347-1351 หลังตรวจพบว่ามีคนติดเชื้อเพียง 2 วัน จึงประกาศปิดเมืองทันที ตามด้วยการปิดโรงเรียน ปิดสนามเด็กเล่น ปิดห้องสมุด ปิดห้องพิจารณาคดี รวมทั้งโบสถ์ด้วย การเดินทางถูกจำกัดทันที การรวมตัวกันมากกว่า 20 รายขึ้นไปถูกสั่งห้าม 

มาตรการเข้มข้นเช่นนี้ รู้จักกันดีในนามว่า Social distancing หรือเรียกว่าเป็น การเว้นระยะห่างจากสังคม มาตรการนี้ไม่ได้กำหนดหรือบังคับให้ต้องอยู่แต่ในบ้าน หากมีความต้องการออกไปเดินเล่น ออกกำลังกาย หรือไปช้อปปิ้ง ก็สามารถทำได้ เพียงแต่รักษาระยะห่างจากผู้คนตามกำหนด คืออย่างน้อย 6 ฟุต หรือประมาณ 2 เมตร เป็นการเซฟทั้งตัวเองและผู้อื่น ไม่อยู่รวมกันในสถานที่ๆหนาแน่น เก็บตัวอยู่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ถ้าทำงานก็ให้ทำงานแบบ Work from home แทน หลีกเลี่ยงที่ที่มีคนพลุกพล่าน หันมาใช้การติดต่อกันผ่านช่องทางออนไลน์แทน เมื่อเราสามารถควบคุมไวรัสระบาดได้ชั่วระยะหนึ่ง จนทำให้อัตราการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสเริ่มระบาดช้าลง น้อยลง คนติดเชื้อไม่ค่อยเพิ่มจำนวนขึ้น เหล่านี้ การเว้นระยะห่างจากสังคม ทำให้ช่วยลดการแพร่เชื้อได้ 

ที่มา: brandinside

You may also like

Leave a Comment